(เพิ่มเติม) สศอ. เผยดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม มี.ค.56 ขยายตัว 0.54% yoy

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 26, 2013 14:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เผยดัชนีอุตสาหกรรมผลผลิตอุตสาหกรรม(MPI) มี.ค.56 อยู่ที่ 194.34 ขยายตัว 0.54% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และ ขยายตัว 14.39% หากเทียบกับเดือนก่อนหน้า ทั้งนี้ระดับ MPI ในเดือนมี.ค.56 เป็นระดับที่สูงสุดในรอบ 18 เดือน

สำหรับอัตราการใช้กำลังผลิตเดือน มี.ค.56 อยู่ที่ 70.35% เป็นระดับที่สูงสุดในรอบ 82 เดือน นับตั้งแต่เดือนมิ.ย.49

"MPI เดือนมีนาคม กลับมาขยายตัวเป็นบวกอีกครั้งหลังจากติดลบในเดือนที่ผ่านมา โดยขยายตัวร้อยละ 0.5 ทั้งนี้ระดับ MPI ในเดือนมีนาคม 2556 เป็นระดับที่สูงสุดในรอบ 18 เดือน สำหรับอัตราการใช้กำลังการผลิตอยู่ที่ร้อยละ 70.4 เป็นระดับที่สูงสุด ในรอบ 82 เดือน นับตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2549" นายวิฑูรย์ สิมะโชคดี ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าว

ส่วน ดัชนี MPI ในไตรมาสที่ 1/56 ขยายตัวเพิ่มขึ้น 2.90% เมีอเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมีอัตราการใช้กำลังการผลิต 66.80% ถือเป็นการปรับตัวลดลงจากไตรมาส 4/55 ที่ขยายตัว 43.84% ซึ่งเป็นผลจากฐานการคำนวณที่เข้าสู่ภาวะปกติหลังอุทกภัยแล้ว โดยอุตสาหกรรมหลักที่เป็นปัจจัยหนุนให้ MPI ไตรมาสแรกขยายตัวเกิดจากแรงขับเคลื่อนจากการผลิตรถยนต์ที่เติบโต 47.47% เป็นหลัก แต่อย่างไรก็ตามกลุ่มอุตสาหกรรมที่ส่งออกมากกว่า 60% หดตัวลง 5.38% (เช่น เสื้อผ้าสำเร็จรูป -14.33% อาหารทะเล -6.93% ฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ -7.34% ยางพารา -1.48%)

นายวิฑูรย์ กล่าวว่า อุตสาหกรรมที่ส่งผลบวกต่อการขยายตัวดัชนีอุตสาหกรรมในไตรมาสที่ 1 ได้แก่ การผลิตยานยนต์ เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน ขยายตัวถึง 47.47% ซึ่งเป็นผลมาจากการเร่งผลิตรถยนต์ในโครงการคืนภาษีรถยนต์คันแรกซึ่งยังค้างส่งมอบตั้งแต่ปีก่อนประกอบกับการทำกิจกรรมส่งเสริมการขายที่มีการจัดโปรโมชั่นที่มีการแข่งขันรุนแรงตั้งแต่ช่วงต้นปีเพื่อกระตุ้นยอดขาย

การผลิตเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ รวมทั้งน้ำดื่มบรรจุขวด เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน ขยายตัวเพิ่มขึ้น 9.66% จากการแข่งขันสูงในอุตสาหกรรม และจากสภาพอากาศที่ร้อนมากขึ้น ทำให้ความต้องการสินค้าในตลาดสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

การผลิตเครื่องปรับอากาศ เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน ขยายตัวเพิ่มขึ้น 24.91% เนื่องจากปีนี้ดำเนินการผลิตได้ตามปกติ ขณะที่ช่วงนี้ของปีก่อนอยู่ระหว่างการฟื้นฟูเครื่องจักหลังน้ำลด และการที่ตลาดกับอสังหาริมทรัพย์ ที่ยังมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องไม่ว่าจะเป็นบ้านจัดสรรและคอนโดมิเนียม

ส่วนอุตสาหกรรมที่ส่งผลกระทบด้านลบ ได้แก่ การผลิตเครื่องจักรสำนักงาน เครื่องทำบัญชีและเครื่องคำนวณ เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน ภาวะการผลิตลดลง 7.34% เนื่องจากไตรมาสนี้ของปีก่อน ผู้ผลิต Hard Disk Drive ทุกโรงงานต่างเร่งการผลิตเพิ่มขึ้น เพื่อชดเชยในส่วนที่เกิดวิกฤติน้ำท่วม และส่งมอบสินค้าที่ค้างส่งจากช่วงดังกล่าว หลังกลับมาเดินเครื่องผลิตสินค้าได้ตามปกติ

การแปรรูปและการถนอมสัตว์น้ำ เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน ภาวะการผลิตลดลง 6.93% เนื่องจากปัญหาโรคระบาดของกุ้ง

การผลิตเครื่องแต่งกาย ยกเว้นเครื่องแต่งกายที่ทำจากขนสัตว์ เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน ภาวะการผลิตลดลง14.33% จากการชะลอตัวของตลาดหลัก คือ สหรัฐอเมริกาและยุโรปที่ประสบปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจและมีการย้ายโรงงานผลิตบางส่วนไปประเทศเพื่อนบ้านหลังประสบปัญหาขาดแคลนแรงงาน และต้นทุนค่าแรงสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ