สศก.เผยส่งออกไก่ไทยแนวโน้มดีโดยเฉพาะตลาดญี่ปุ่น เตือนเฝ้าระวังหวัดนก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 26, 2013 15:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงการติดตามสถานการณ์ไก่เนื้อ ซึ่งคาดว่าการผลิตไก่เนื้อของไทยยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นสอดรับกับจำนวนประชากรและการส่งออกที่ขยายตัว หลังจากเริ่มส่งออกไก่สดแช่แข็งไปในหลายประเทศ โดยปี 56 คาดว่าไทยจะสามารถผลิตไก่เนื้อได้ประมาณ 1,077.05 ล้านตัว เพิ่มขึ้นจาก 1,055.93 ล้านตัวในปี 55 สำหรับราคาที่เกษตรกรขายได้ในปีนี้เฉลี่ยกิโลกรัมละ 44 บาท เพิ่มขึ้นจาก กก.ละ 41.91 บาทในปี 55 เนื่องจากราคาไก่เนื้อปรับตัวสูงขึ้นตามต้นทุนการผลิตที่เพิ่มขึ้นจากราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์และค่าแรงงาน

สำหรับปัจจัยที่สนับสนุนแนวโน้มการขยายตัวการส่งออกไก่ โดยเฉพาะไก่สดแช่เย็นแช่แข็งของไทยในปี 56 พบว่า ในส่วนตลาดญี่ปุ่นนั้น มีความเป็นไปได้ที่สินค้าไก่สดจากไทยจะไปทดแทนการนำเข้าจากบราซิล เนื่องจากไก่ของไทยนับว่าเป็นสินค้าที่ได้คุณภาพ โดยเฉพาะในเรื่องฝีมือการตัดแต่งชิ้นส่วนที่สามารถผลิตได้ตรงกับความต้องการของผู้นำเข้า ขณะที่ตลาดอียู (ตลาดนำเข้าไก่อันดับสามของโลก และมีความต้องการนำเข้าไก่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง) และมีความเป็นไปได้ที่อียูจะหันมานำเข้าไก่สดแช่เย็นแช่แข็งจากไทยมากขึ้น โดยใช้สิทธิประโยชน์จากโควตาการส่งออกที่ไทยได้รับ (92,610 ตันต่อปี โดยเสียภาษีร้อยละ 15.4) ขณะที่ปัจจุบันอียูนำเข้าจากบราซิลเป็นหลัก ซึ่งปริมาณการนำเข้าจากบราซิลได้เกินโควตา (170,807 ตันต่อปี) ส่งผลให้ผู้นำเข้าต้องเสียภาษีในอัตราที่ค่อนข้างสูง โดยภาษีนอกโควตาสำหรับไก่สดอยู่ที่ตันละ 1,300 ยูโร

อย่างไรก็ตาม แม้ปัจจุบันการเลี้ยงไก่และการผลิตของไทยจะเป็นระบบปิด แต่ทุกฝ่ายคงต้องเฝ้าระวังการเกิดโรคไข้หวัดนกในประเทศเพื่อนบ้านใกล้เคียงอีกด้วย นอกเหนือจากความพยายามในการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตและการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องแล้ว ทางผู้ประกอบการส่งออกไก่ไทยจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพสินค้าเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม ให้สามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้นำเข้าได้อย่างตรงจุดและหลากหลายมากขึ้น ทั้งนี้ เพื่อให้สินค้าไก่ของไทยมีมูลค่าเพิ่มและสามารถฉีกหนีการแข่งขันด้านราคาจากคู่แข่ง รวมถึง การแสวงหาตลาดศักยภาพใหม่ เช่น สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ แอฟริกาใต้ และรัสเซีย ที่มีแนวโน้มเพิ่มความต้องการนำเข้าสินค้าไก่สดแช่เย็นแช่แข็งจากไทยมากขึ้นอย่างเด่นชัดในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ