World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 26 เมษายน 2556

ข่าวต่างประเทศ Friday April 26, 2013 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการสื่อสารและกิจการภายในประเทศของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนมี.ค.ของญี่ปุ่น ปรับตัวลดลง 0.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี

-- ประธานาธิบดี บารัค โอบามา ของสหรัฐอเมริกาจะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก (EAS) ซึ่งจะจัดขึ้นที่บรูไน ในเดือนต.ค.นี้ ซึ่งนับเป็นปีที่ 3 ติดต่อกันที่ผู้นำสหรัฐจะเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว

-- สำนักงานการบินของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FAA) เตรียมยกเลิกคำสั่งระงับการบินของเครื่องบินโบอิ้ง 787 หลังเกิดปัญหาเรื่องแบตเตอรี

ทั้งนี้ คาดว่าภายหลังคำสั่งเพิกถอนดังกล่าวของทางสหรัฐมีผลบังคับใช้ ทางกระทรวงคมนาคมของญี่ปุ่นจะอนุญาตให้สายการบินนิปปอน แอร์เวย์ และสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ นำเครื่องบินโบอิ้ง 787 หรือที่รู้จักกันในชื่อ ดรีมไลเนอร์ มาให้บริการเที่ยวบินได้อีกครั้งเช่นกันในวันศุกร์นี้ หลังจากที่ได้มีการปรับแต่งเครื่องบินให้มีความปลอดภัยมากขึ้น

-- ทำเนียบรัฐบาลสหรัฐเปิดเผยว่า รัฐบาลซีเรียใช้อาวุธเคมีกับกองกำลังฝ่ายตรงข้าม อันเนื่องมาจากความขัดแย้งภายในประเทศ

ทำเนียบรัฐบาลสหรัฐระบุในเอกสารที่ส่งถึงสมาชิกสภาคองเกรสว่า หน่วยข่าวกรองของสหรัฐประเมินด้วยความมั่นใจในระดับหนึ่งว่ารัฐบาลทหารของซีเรียใช้อาวุธเคมีครอบคลุมพื้นที่ขนาดเล็ก โดยเฉพาะสารเคมี Sarin

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) มีมติเป็นเอกฉันท์ ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0-0.1% ซึ่งเป็นไปตามการคาดการณ์ของตลาด พร้อมกับยืนยันว่าจะเดินหน้าโครงการเพิ่มฐานเงินที่อัตรา 60-70 ล้านล้านเยนต่อปี เพื่อเพิ่มปริมาณเงินที่บีโอเจจะอัดฉีดเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจในระยะเวลา 2 ปี

-- สภาธุรกิจสหรัฐ-จีน (USCBC) เปิดเผยว่า จีนยังคงเป็นตลาดส่งออกรายใหญ่เป็นอันดับ 3 ของสหรัฐ โดยมียอดรวมทั้งสิ้นเกือบ 1.09 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2555

-- คณะกรรมการเพื่อการพัฒนา และปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) เปิดเผยว่า ผลผลิตเหล็กกล้าดิบในช่วงไตรมาสแรกของจีนขยายตัว 9.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ 191.89 ล้านตัน โดยผลิตภัณฑ์เหล็กกล้าทั้งหมดเพิ่มขึ้น 12.3% สู่ระดับ 245.51 ล้านตันในไตรมาสดังกล่าว

-- สำนักข่าว KCNA ของเกาหลีเหนือรายงานว่า เกาหลีเหนือได้ปฏิเสธข้อเรียกร้องของเกาหลีใต้ในการหารืออย่างเป็นทางการร่วมกันเกี่ยวกับการเริ่มดำเนินการของนิคมอุตสาหกรรมแกซอง

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) คาดว่าอัตราเงินเฟ้อของประเทศจะแตะ 1.9% ในปีงบประมาณ 2558 ซึ่งใกล้บรรลุเป้าเงินเฟ้อที่ 2% ในราว 2 ปี โดยมีแรงหนุนจากนโยบายผ่อนคลายทางการเงินในเชิงรุกเพื่อจัดการภาวะเงินฝืด

-- นายฟูมิโอะ คาชิดะ รัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่นเรียกร้องให้เกาหลีใต้รักษาระดับความสัมพันธ์ไว้หลังจากความสัมพันธ์ของทั้งสองฝ่ายได้รับผลกระทบจากความเห็นของนายกรัฐมนตรีชินโซะ อาเบะที่ปกป้องกลุ่มรัฐมนตรีในการไปเยือนศาลเจ้ายาซูคูนิเมื่อช่วงสุดสัปดาห์

-- รัฐบาลเกาหลีใต้ได้ออกแถลงการณ์แนะนำให้คนงานชาวเกาหลีใต้ทั้งหมดออกจากนิคมอุตสาหกรรมแกซอง ซึ่งความเคลื่อนไหวครั้งนี้มีขึ้นไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่เกาหลีเหนือได้ปฏิเสธข้อเสนอของรัฐบาลเกาหลีใต้ในการหารือประเด็นต่างๆที่เกี่ยวข้องกับนิคมอุตสาหกรรมดังกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ