Analysis: จีนมีแนวโน้มคงนโยบายต่อเนื่อง เหตุคาดศก.ฟื้นตัวเร็วขึ้นใน Q2

ข่าวต่างประเทศ Friday April 26, 2013 18:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แม้ว่าเศรษฐกิจจีนในไตรมาสแรกจะขยายตัวน้อยกว่าที่คาดการณ์กันไว้ แต่ตลาดมีความเชื่อมั่นว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนจะกระเตื้องขึ้นในไตรมาส 2

จากการคาดการณ์ดังกล่าว นักวิเคราะห์จำนวนมากจึงเชื่อว่า จีนจะยังคงนโยบายเป็นกลางที่ดำเนินอยู่ในปัจจุบันต่อไป และธนาคารกลางจีนจะยังคงใช้การจัดการสภาพคล่องในตลาดต่อไปผ่านทาง open market operation

วานนี้ พรรคคอมมิวนิสต์จีน ซึ่งเป็นองค์กรกำหนดนโยบายสูงสุดของประเทศ ได้จัดการประชุมวาระพิเศษเพื่อศึกษาสถานการณ์ทางเศรษฐกิจของจีนท่ามกลางภาวะชะลอตัวทางเศรษฐกิจ

แม้ว่าบรรดาผู้นำระดับสูงจะกล่าวว่าเศรษฐกิจในประเทศดำเนินไปอย่างราบรื่นในเดือนม.ค.-มี.ค. แต่ก็ระบุถึงอุปสรรคและความท้าทายที่จีนกำลังเผชิญอยู่ว่า จีนจำเป็นต้องรักษาจังหวะการขยายตัวทางเศรษฐกิจในประเทศ และปกป้องจากความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นในภาคการเงิน

เศรษฐกิจของจีนในไตรมาสแรกขยายตัว 7.7% เมื่อเทียบกับปีก่อน ซึ่งต่ำกว่าอัตราขยายตัวที่ 7.9% ในไตรมาสก่อนหน้า และยังต่ำกว่าคาดการณ์ของตลาดที่ 8%

นักวิเคราะห์คาดการณ์ในวงกว้างว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนจะมีจังหวะกระเตื้องขึ้น และกลับสูระยะการฟื้นตัวอย่างรวดเร็วในไตรมาส 2 เนื่องจากการขยายตัวด้านการลงทุน และคาดว่าการส่งออกในไตรมาส 2 จะยังรักษาช่วงขาขึ้นจากไตรมาส 1 เอาไว้ได้ ขณะที่สถาบันหลายแห่งยังคงคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนปีนี้ที่มากกว่า 8% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ