ฝรั่งเศสเผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนเม.ย.ทรงตัวต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาว

ข่าวต่างประเทศ Saturday April 27, 2013 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของฝรั่งเศส (Insee) เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคฝรั่งเศสเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเงินและเศรษฐกิจโดยทั่วไปยังคงไม่เปลี่ยนแปลงในช่วงสิ้นเดือนเม.ย. เมื่อเทียบกับช่วงเดือนมี.ค. แต่ดัชนีความเชื่อมั่นยังคงต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในระยะยาว

ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคฝรั่งเศสทรงตัวที่ 84 ในเดือนเม.ย. โดยความเชื่อมั่นเกี่ยวกับฐานะการเงินส่วนบุคคลในช่วงที่ผ่านมาปรับตัวดีขึ้น 2 จุด มาอยู่ที่ -28 แต่ชาวฝรั่งเศสมีมุมมองบวกน้อยลงเกี่ยวกับสถานการณ์ในอนาคต เนื่องจากดัชนีชี้วัดลดลง 1 จุด จากเดือนมี.ค.

Insee ระบุในรายงานว่า มีครัวเรือนจำนวนน้อยลงที่คิดว่ามีโอกาสที่ดีในการออม

รายงานแสดงให้เห็นว่า ดัชนีคาดการณ์เศรษฐกิจฝรั่งเศสในช่วงหลายเดือนข้างหน้าปรับตัวลง 1 จุด แตะที่ -62 ซึ่งต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

นอกจากนี้ ผลสำรวจยังพบว่า ความกังวลเกี่ยวกับการว่างงานของภาคครัวเรือนฝรั่งเศสลดลง 2 จุด อยู่ที่ 74 จุด

ในปัจจุบันนี้ ฝรั่งเศส ซึ่งมีเศรษฐกิจขนาดใหญ่อันดับ 2 ของยุโรป กำลังประสบปัญหาในการลดยอดขาดดุลงบประมาณที่เพิ่มขึ้น และในการหนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ ฝรั่งเศสได้ตั้งเป้าการขยายตัวไว้ที่ 0.1% ในปีนี้ และ 1.2% ในปีหน้า ขณะที่อัตราการขยายตัวต่อปีจะอยู่ที่ 2.0% ในช่วงปี 2558-2560 โดยการส่งเสริมกิจกรรมทางเศรษฐกิจและหนุนศักยภาพด้านการแข่งขัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ