ญี่ปุ่นเผยฐานเงินเดือนเม.ย.พุ่ง 23.1% ขณะ BOJ เดินหน้าผ่อนคลายการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 2, 2013 10:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยในวันนี้ว่า ฐานเงิน (monetary base) หรือปริมาณธนบัตรและเหรียญกษาปณ์ที่หมุนเวียนอยู่ในมือประชาชนและธนาคารพาณิชย์ รวมทั้งเงินฝากที่สถาบันการเงินสำรองไว้กับธนาคารกลางประจำเดือนเม.ย. พุ่งขึ้น 23.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะระดับ 149.60 ล้านล้านเยน ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์เป็นเดือนที่ 2 และทำสถิติเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 21 ขณะที่บีโอเจได้ใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินเพื่อจัดการกับเงินฝืดอย่างต่อเนื่อง

บีโอเจเปิดเผยเมื่อวันที่ 4 เม.ย.ที่ผ่านมาว่า บีโอเจได้กำหนดฐานเงินเอาไว้เป็นเป้าหมายหลักสำหรับนโยบายการเงิน แทนอัตราดอกเบี้ยข้ามคืนซึ่งเป็นเป้าหมายเดิม เพื่อที่จะสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับนโยบายผ่อนคลายทางการเงินเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพของบีโอเจ

ในการประชุมเมื่อวันที่ 26 เม.ย.ที่ผ่านมา บีโอเจมีมติเป็นเอกฉันท์ ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0-0.1% ซึ่งเป็นไปตามการคาดการณ์ของตลาด พร้อมกับยืนยันว่าจะเดินหน้าโครงการเพิ่มฐานเงินที่อัตรา 60-70 ล้านล้านเยนต่อปี เพื่อเพิ่มปริมาณเงินที่บีโอเจจะอัดฉีดเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจในระยะเวลา 2 ปี

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การที่บีโอเจตัดสินใจคงนโยยผ่อนคลายทางการเงินในปัจจุบันนั้น ก็เพื่อประเมินผลกระทบของการใช้นโยบายครั้งใหม่ที่ได้ประกาศใช้เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ซึ่งมีเป้าหมายที่จะจัดการกับภาวะเงินฝืด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ