USTR คงสถานะไทยในบัญชี PWL แย้มหากผ่านร่างกม.ลิขสิทธิ์อาจมีสิทธิพ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 2, 2013 16:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางปัจฉิมา ธนสันติ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า ล่าสุดสำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐฯ(USTR) ได้ประกาศสถานะประเทศคู่ค้าด้านทรัพย์สินทางปัญญา ตามกฎหมายการค้าสหรัฐฯ มาตรา 301 พิเศษ ประจำปี 55 โดยประกาศให้ไทยอยู่ในบัญชีประเทศที่ถูกจับตามองเป็นพิเศษ(PWL)ด้านทรัพย์สินทางปัญญาเช่นเดิม ส่งผลให้ไทยจะอยู่ในสถานะบัญชีนี้ติดต่อกันเป็นปีที่ 6 นับตั้งแต่ปี 2550

ทั้งนี้ แม้สหรัฐฯ จะจัดสถานะให้ไทยอยู่ในบัญชี PWL แต่ได้ให้เงื่อนไขพิเศษกับไทยที่มากกว่าการทบทวนสถานะนอกรอบ(OCR)เพราะเห็นถึงความจริงจังในการแก้ปัญหาการละเมิดของไทย และเจ้าของสิทธิได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานด้านปราบปรามของไทย โดยสหรัฐฯ ระบุว่าหากไทยสามารถผลักดันร่างแก้ไขพ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ ว่าด้วยการแอบถ่ายในโรงภาพยนตร์ และร่างแก้ไขพ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ ว่าด้วยการป้องกันการละเมิดบนอินเตอร์เน็ตให้มีผลบังคับใช้ได้ หรือเพียงแค่ผ่านการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรวาระแรกได้ สหรัฐฯจะลดสถานะของไทยมาอยู่บัญชีที่ถูกจับตามอง(WL)ทันที ซึ่งกรมฯ เชื่อว่าจะสามารถผ่านการพิจารณาของสภาฯ วาระแรกในช่วงการเปิดสภาฯ ในเดือนส.ค.-ต.ค.นี้

"เงื่อนไขพิเศษดังกล่าว ถือว่าดีกว่าการขอทบทวนสถานะนอกรอบที่ต้องทำตามแผนให้ได้ทั้งหมด สหรัฐฯ ถึงปรับไทยมาอยู่สถานะดีขึ้น เพราะแค่ไทยเพียงผลักดันร่างแก้ไขกฎหมาย 2 ฉบับผ่านก็จะได้รับการปลดทันที ซึ่งต้องฝากความหวังไว้ที่สภาฯ ให้ผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวในการประชุมสภาฯเดือนส.ค.-ต.ค.นี้" นางปัจฉิมากล่าว

สำหรับ 10 ประเทศที่ถูกจัดอันดับสถานะ PWL ในรอบปี 55 ได้แก่ ไทย, อัลจีเรีย, อาร์เจนตินา, ชิลี, จีน, อินเดีย, อินโดนีเซีย, ปากีสถาน, รัสเซีย และเวเนซูเอลา โดยปีนี้มีประเทศถูกจัดอยู่ในบัญชีละเมิดสูงสุด(PFC) คือ ยูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ