(เพิ่มเติม) นายกฯ มอบ"กิตติรัตน์"จัดประชุมร่วมธปท.-กนง.-เอกชนอีก พร้อมเชิญหน่วยงานอื่นร่วมหารือ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 14, 2013 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ท.หญิง สุณิสา เลิศภควัต รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ทำหน้าที่เป็นประธานจัดการประชุมร่วมกับธนาคารแห่งประเทศ (ธปท.) คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) และภาคเอกชนแบบเมื่อวานนี้อีก 2 ครั้ง โดยขอให้เชิญหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องมาร่วมหารือด้วย คือ กระทรวงแรงงาน กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงพาณิชย์ เพื่อเป็นการบ้านให้แต่ละกระทรวงได้เข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจในภาพรวม

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีได้สอบถามนายกิตติรัตน์ ถึงผลการประชุมดังกล่าวและสอบถามนายกิตติรัตน์ถึงทิศทางของนโยบายทางการเงิน ซึ่งนายกิตติรัตน์เล่าให้ที่ประชุม ครม.ฟังว่า บรรยากาศการประชุมวานนี้ดีเหมือนอย่างที่ปรากฎในสื่อมวลชน แม้ว่าจะไม่ได้หารือถึงการลดดอกเบี้ย

โดยนายกิตติรัตน์ ระบุว่า ขณะนี้เชื่อว่าธปท.รับทราบแล้วว่าทุกภาคส่วนให้ความไว้วางใจ ธปท.และคาดหวังว่า ธปท.จะมีมาตรการในการดูแลค่าเงินบาทให้มีเสถียรภาพมากที่สุด เนื่องจากทุกฝ่ายเห็นตรงกันว่าค่าเงินบาทแข็งค่าเกินไปเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆในภูมิภาคซึ่งถือเป็นคู่แข่งทางการค้าโดยตรงของไทย

ขณะที่สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เองไม่ได้กำหนดตัวเลขอัตราแลกเปลี่ยนว่าจะต้องอยู่ที่เท่าไหร่ เพียงแต่ขอให้เงินบาทอย่าแข็งมากกว่าประเทศอื่นในภูมิภาค และไม่ได้หมายถึงจีน ญี่ปุ่น เกาหลี ซึ่งไม่ใช่คู่แข่งทางการค้าโดยตรงของไทย

สำหรับอัตราแลกเปลี่ยนที่เหมาะสม นายกิตติรัตน์ มองว่า ถ้าหากอยู่ที่ระดับ 29 บาทปลายๆ จนถึง 30 ปลายๆ เชื่อว่าภาคเอกชนจะยังรับได้ ถ้าไม่มีการแข็งค่าไปที่ระดับ 29 บาทต้นๆ และ 28 บาทปลายๆ ก็คงจะไม่มีปัญหา และเอกชนน่าจะยังรับได้อยู่

พรอ้มกันนี้ นายกิตติรัตน์ ยังกล่าวถึงข้อเรียกร้องของภาคเอกชนทั้งมาตรการระยะสั้นและมาตรการระยะยาว ซึ่งบางมาตรการน่าจะดำเนินการได้ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงการคลัง เช่น กรณีผู้ประกอบการผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้า ตู้เย็น ขอให้มีมาตรการลดหย่อนภาษีมูลค่าเพิ่มลง 7% นอกจากนี้ผู้ประกอบการโรงแรมขอให้ลดหย่อนภาษีสำหรับโรงแรมที่จะมีการปรับปรุงตกแต่งสถานที่ใหม่เพื่อรองรับ AEC ในอนาคต ซึ่งนายกิตติรัตน์กล่าวหลังจากนี้จะมีการหารือเกี่ยวกับมาตรการเหล่านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ