World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 15 พฤษภาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 15, 2013 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของกรีซขึ้น 1 ขั้น จากเดิมที่ CCC สู่ระดับ B- และให้แนวโน้มมีเสถียรภาพ โดยระบุว่า กรีซมีความคืบหน้าอย่างชัดเจนในการปรับลดทั้งยอดขาดดุลงบประมาณและดุลบัญชีเดินสะพัด

-- สำนักงบประมาณของสภาคองเกรส (CBO) เปิดเผยวานนี้ว่า รัฐบาลกลางสหรัฐจะขาดดุลงบประมาณ 6.42 แสนล้านดอลลาร์ในปีงบประมาณ 2556 ที่จะสิ้นสุดในเดือนก.ย. ซึ่งต่ำกว่าที่คาดไว้ อันเป็นผลมาจากรายได้ที่เพิ่มขึ้นของรัฐบาล โดยตัวเลขขาดดุลงบประมาณดังกล่าวเป็นระดับต่ำสุดนับแต่ปี 2551

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า อัตราว่างงานของเกาหลีใต้ปรับตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 3.2% ในเดือนเม.ย. เนื่องจากมีการสร้างงงานเพิ่มขึ้น ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าภาวะตลาดแรงงานของเกาหลีใต้กำลังฟื้นตัวขึ้น

-- เกาหลีใต้เกินดุลการค้ามาเป็นเวลา 15 เดือนติดต่อกัน เนื่องจากการนำเข้าที่ลดลงช่วยชดเชยการส่งออกที่ขยายตัวในอัตราที่ชะลอลง

-- คณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) ได้สั่งให้มีการตรวจสอบบริษัทน้ำมันหลายแห่ง รวมถึงรอยัล ดัทช์ เชลล์, บีพี, สแตทออยล์ และแพลทส์ เนื่องจากมีข้อสงสัยว่าบริษัทเหล่านี้อาจจะปั่นราคาน้ำมัน โดยมีรายงานว่า คณะกรรมการอีซีได้บุกเข้าไปตรวจสอบบริษัทเหล่านี้ใน 3 ประเทศ

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่นเตรียมอัดฉีดเงินจำนวน 2.8 ล้านล้านเยนเข้าสู่ตลาดเงิน เพื่อที่จะสกัดการพุ่งขึ้นอย่างรุนแรงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลเมื่อเร็วๆนี้

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนีเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศเบื้องต้นของเยอรมนีในไตรมาส 1 ปีนี้ ขยายตัว 0.1% จากระดับไตรมาส 4 ปีที่แล้ว ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่ต่ำกว่าการคาดการณ์

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของยุโรป หรือยูโรสแตท รายงานว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของกลุ่มประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโร ลดลง 0.2% ในช่วงไตรมาสแรกปีนี้ เมื่อเทียบกับไตรมาส 4 ปีที่แล้ว

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษเปิดเผยว่า ในช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้ จำนวนผู้ว่างงานในอังกฤษเพิ่มขึ้น 15,000 คน ซึ่งส่งผลให้มีจำนวนผู้ว่างงานทั้งสิ้น 2.52 ล้านคน ขณะที่อัตราว่างงานในช่วงไตรมาสแรกปีนี้อยู่ที่ 7.8%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ