พณ.ขอความร่วมมือร้านตามสั่งขายอาหารในราคาแนะนำไม่เกินจานละ 35 บาท 1 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 16, 2013 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า จากการหารือกับผู้ประกอบการตลาดสดในการส่งเสริมของกรมฯ ทั้งในกรุงเทพฯ และปริมณฑล 16 แห่ง รวมแผงขายอาหารปรุงสำเร็จ 747 แผง เพื่อขอความร่วมมือขายอาหารปรุงสำเร็จในเมนูที่กำหนดตามราคาแนะนำ พบว่าผู้ประกอบการยืนยันจะขายอาหารปรุงสำเร็จในเมนูที่กำหนดตามราคาแนะนำเป็นระยะเวลา 1 ปี ซึ่งมีทั้งหมด 10 เมนูในราคาไม่เกินจานละ 20-35 บาท เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน โดยขณะนี้ราคาวัตถุดิบอาหารสดปรับขึ้นไม่มาก บางรายการ เช่น เนื้อหมูมีราคาลดลง ขณะที่การขึ้นราคาก๊าซหุงต้มภาคครัวเรือนทำให้ต้นทุนอาหารปรุงสำเร็จเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

สำหรับรายการอาหารที่กรมฯ กำหนดให้ขายตามราคาแนะนำ ส่วนใหญ่เป็นอาหารที่ประชาชนนิยมรับประทานมีทั้งสิ้น 10 รายการ ประกอบด้วย ข้าวไข่เจียวไม่เกินจานละ 20 บาท ข้าวราดแกงกับข้าว 1อย่าง 25-30 บาท และกับข้าว 2 อย่าง 30-35 บาท ก๋วยเตี๋ยวหมู ไก่ หรือลูกชิ้นปลา ไม่เกินจานละ 30-35 บาท อาหารตามสั่ง ได้แก่ ข้าวผัดกะเพรา, ราดหน้า, ผัดซีอิ๊ว ไม่เกินจานละ 30-35 บาท ข้าวขาหมู และขนมจีนน้ำยา ไม่เกินจานละ 25-35 บาท ส่วน ไข่ดาวไม่เกินฟองละ 5-6 บาท แต่หากมีพิเศษหรือเพิ่มเติมอาจเพิ่มราคาได้ตามความเหมาะสม

ขณะที่การหารือร่วมกับสมาคมผู้ค้าก๊าซหุงต้ม มีข้อสรุปว่าผู้ค้าก๊าซจะปรับเพิ่มราคาจำหน่ายเท่ากับราคาก๊าซที่ปรับขึ้นเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กระทรวงพลังงานยังไม่มีการประกาศปรับขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม จึงยังไม่มีการปรับราคาขายปลีกในขณะนี้ หากพบการฉวยโอกาสปรับราคาเกินจริงจะมีโทษจำคุก 7 ปี ปรับ 140,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า กรมฯ จะรับขึ้นทะเบียนผู้ค้ารายย่อยที่จำหน่ายอาหารปรุงสำเร็จที่มีพื้นที่ขายไม่เกิน 50 ตารางเมตร ทั้งจากร้านอาหารธงฟ้า ร้านอาหารทั่วไปตามแผงลอยตลาดสด และศูนย์อาหารในหน่วยงานราชการ ให้มาลงทะเบียนกับกรมฯ หรือสำนักงานการค้าภายในจังหวัดทุกจังหวัด เพื่อรวบรวมรายชื่อเสนอให้กระทรวงพลังงานขอรับสิทธิชดเชยค่าก๊าซที่ปรับเพิ่มขึ้น หรือรับการช่วยเหลือตามมาตรการช่วยเหลือที่กระทรวงพลังงานกำลังจัดหาแนวทาง

น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ กล่าวด้วยว่า ผู้ประกอบการค้าปุ๋ยได้แจ้งว่าจะปรับลดราคาขายปุ๋ยเคมีลง เพราะราคาวัตถุดิบปุ๋ยที่นำเข้าถูกลงจากเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น โดยจะลดราคาขายส่งในอัตราเฉลี่ย 10% เช่น ปุ๋ยสำหรับปลูกปาล์มน้ำมัน กระสอบละ 995 บาท เหลือ 893 บาท เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ