พณ.มองผู้ประกอบการไทยได้ประโยชน์จาก EU ยกเลิกคว่ำบาตร-คืนสิทธิ GSP เมียนมาร์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 17, 2013 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทิฆัมพร นาทวรทัต รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ (คต.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2556 คณะกรรมาธิการการค้าระหว่างประเทศของรัฐสภายุโรปได้มีมติสนับสนุนการคืนสิทธิพิเศษทางการค้า (Generalized System of Preferences : GSP) แก่ประเทศเมียนมาร์ ซึ่งคาดว่ารัฐสภายุโรปจะให้ความเห็นชอบในเร็ว ๆ นี้ และในอนาคต EU จะมีการพิจารณาความเป็นไปได้ในการจัดทำความตกลงทวิภาคีว่าด้วยการลงทุนกับเมียนมาร์

ดังนั้น การที่เมียนมาร์ได้รับการยกเลิกการคว่ำบาตรและคืนสิทธิพิเศษ GSP อาจจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการไทยในการย้ายฐานการผลิตไปเมียนมาร์เพื่อส่งออกไป EU เนื่องจากจะได้เปรียบในการลดต้นทุนค่าแรงและได้รับสิทธิลดหย่อนทางภาษีนำเข้า

สำหรับข้อเสนอการจัดทำความตกลงด้านการลงทุนในเมียนมาร์ของ EU นั้น แสดงให้เห็นว่า EU มีความสนใจที่จะเข้าไปแสวงหาผลประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติและแรงงานราคาต่ำในเมียนมาร์ ซึ่งอาจเป็นสัญญาณที่ EU มีความน่าจะเป็นในการย้ายการลงทุนจากภูมิภาคอื่นๆ รวมทั้งไทยไปเมียนมาร์ โดยตั้งแต่ปี 2551 ถึง 2555 เมียนมาร์ส่งออกสินค้าเป็นมูลค่า 836 ล้านยูโรไป EU โดยสินค้าส่งออกหลัก คือ เสื้อผ้าและสินค้าเกษตรกรรม โดยในปี 2555 เมียนมาร์ถือเป็นคู่ค้าลำดับที่ 137 ของ EU ขณะที่ไทยอยู่ลำดับที่ 25


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ