นายกส.อสังหาฯ ยันไม่เห็นสัญญาณฟองสบู่ ยอมรับราคาอสังหาฯปีนี้เพิ่ม 3-7%

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 17, 2013 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย เปิดเผยว่า จากการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท/วันทั่วประเทศ รวมถึงค่าครองชีพที่สูงขึ้นทำให้ผู้ประกอบการธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ต้องรับภาระเรื่องต้นทุนค่าแรงถึง 30% และราคาวัสดุก่อสร้างที่ปรับราคาสูงขึ้น 1-2% ส่งผลให้ ทำให้คาดว่าราคาอสังหาริมทรัพย์ในปีนี้จะปรับตัวสูงขึ้นประมาณ 3-7%

อย่างไรก็ดี เชื่อว่าการที่ภาครัฐได้เตรียมลงทุนในระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคม รวมถึงความต้องการด้านที่อยู่อาศัยยังมีอยู่สูงจะส่งผลให้การเติบโตของอสังหาริมทรัพย์ในปีนี้ขยายตัวได้ 5-10% นอกจากนี้หากธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงก็จะทำให้เกิดการซื้อขายในภาคอสังหาริมทรัพย์เพิ่มมากขึ้น รวมถึงทำให้เกิดการก่อสร้างที่มากขึ้น

ส่วนความกังวลเรื่องปัญหาฟองสบู่ในภาคอสังหาริมทรัพย์นั้น นายพรนริศ ยืนยันว่าในขณะนี้ยังไม่ได้รับสัญญาณการเกิดปัญหาดังกล่าว แม้ราคาที่ดินจะสูงขึ้น และโครงการอสังหาริมทรัพย์มีจำนวนมากเกินความต้องการซื้อบ้างแล้วก็ตามแต่ยังไม่น่ากังวล เนื่องจากประชาชนยังคงมีความต้องการซื้ออสังหาริมทรัพย์อย่างต่อเนื่อง รวมถึงการที่ธนาคารพาณิชย์ได้พิจารณาการปล่อยสินเชื่อที่เข้มงวดขึ้น ขณะที่ ธปท.ส่งสัญญาณในการควบคุมไม่ให้ธนาคารพาณิชย์ปล่อยสินเชื่อในอัตราดอกเบี้ย 0%

ส่วนการประกาศใช้ผังเมืองฉบับใหม่ตั้งแต่วันที่ 16 พ.ค.ที่ผ่านมา ถึงแม้ภาคอสังหาริมทรัพย์จะไม่เห็นด้วยในบางประเด็น แต่เนื่องจากมีการประกาศเป็นกฎหมายบังคับใช้ ดังนั้นผู้ประกอบการในภาคอสังหาริมทรัพย์ต้องมีการปรับแผนการก่อสร้างให้สอดรับกับผังเมืองฉบับดังกล่าว ซึ่งอาจส่งผลให้บางโครงการก่อสร้างที่ไม่สามารถปรับแผนได้ต้องชะงักไปถึง 5 ปีตามอายุของกฎหมายใหม่

อย่างไรก็ดี สำหรับงานไทยแลนด์ เอ๊กซ์คลูชีพ พร็อพเพอร์ตี้ โชว์ 2013 (TEPS 2013) ได้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 17-26 พ.ค.56 ที่แฟชั่น ฮอลล์ ชั้น 1 ศูนย์การค้าสยามพารากอน บนพื้นที่จัดแสดงงาน 400 ตารางเมตร จำนวนทั้งหมด 19 บูธ โดยสินค้าที่นำมาแสดงจะเน้นที่กลุ่มสินค้าคอนโดมิเนียม บ้านพัก และคอนโดมิเนียมตากอากาศในเชียงใหม่ เขาใหญ่ จอมเทียน ระดับราคาตั้งแต่ 3-36 ล้านบาท ซึ่งรวมมูลค่าโครงการที่นำมาจัดในงานกว่า 1 หมื่นล้านบาท โดยตั้งเป้ายอดขายภายในงานประมาณ 400-500 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ