รมว.พลังงาน นัดผู้ประกอบการถกเพิ่มสำรองน้ำมันเพื่อความมั่นคง 7 มิ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 4, 2013 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีระพล จิรประดิษฐกุล อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน เปิดเผยว่า นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงษ์ไพศาล รมว.พลังงาน จะประชุมร่วมกับโรงกลั่นน้ำมันและผู้ค้าน้ำมัน มาตรา 7 ในวันที่ 7 มิ.ย.นี้ หารือเรื่องการเพิ่มสำรองน้ำมันจากร้อยละ 5 เป็นร้อยละ 6 หรือเพิ่มจาก 36 วัน เป็น 43 วัน เพื่อขอรับฟังปัญหาทั้งหมด โดยคาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ในเดือน ต.ค.นี้เป็นต้นไป เนื่องจากต้องรอประกาศกรมธุรกิจพลังงาน เรื่องคลังน้ำมันเชื้อเพลิง 2556 ที่มีการแก้ไขใหม่ และมีผลบังคับในวันที่ 23 ก.ย.56 ซึ่งเป็นเรื่องของความปลอดภัยและยืดหยุ่นให้คลังน้ำมันสามารถเก็บน้ำมันได้เพิ่มขึ้น

นอกจากนี้เพื่ออำนวยความสะดวกสำหรับการเพิ่มสำรองน้ำมันของเอกชน ทางกรมฯ จะมีการแก้ไขกฏระเบียบให้โรงกลั่นสามารถจัดเก็บสำรองจากน้ำมันดิบเป็นน้ำมันสำเร็จรูปได้ รวมทั้งให้ผู้ประกอบการสามารถฝากเช่าในคลังของผู้อื่นได้ โดยเท่าที่หารือกับเอกชนในขณะนี้พบว่า เชลล์ และเอสโซ่ มีคลังไม่เพียงพอสำหรับการสำรองเพิ่ม ส่วนไออาร์พีซีและสีชังเทอร์มินอล มีถังเหลือสำหรับการให้รายอื่นเช่าได้ถึงรายละ 1 ล้านบาร์เรล

"การเพิ่มสำรองน้ำมันจะช่วยสร้างความมั่นคงด้านพลังงาน โดยการเพิ่มสำรองภาคเอกชนจะทำให้สำรองน้ำมันเพิ่มอีกกว่า 4 ล้านบาร์เรล เป็นประมาณ 23 ล้านบาร์เรล ต้นทุนที่เพิ่มขึ้นก็จะมีผลให้ราคาน้ำมันขยับขึ้นเล็กน้อย" นายวีระพล กล่าว

นายวีระพล กล่าวว่า ส่วนของการขยายท่อขนส่งน้ำมันจากสระบุรีไปภาคเหนือ(พิษณุโลก) และภาคอีสาน(ขอนแก่น) จะมีการประชุมร่วมกับทางบริษัท ท่อส่งปิโตรเลียมไทย(แทปไลน์) ภายในเดือนนี้ โดยทางแทปไลน์กำลังศึกษารายละเอียดเรื่องการลงทุน การเสนอสิทธิประโยชน์ รวมทั้งปัญหาการรอนสิทธิ์ที่ดินด้วย ซึ่งการสร้างท่อขนส่งดังกล่าวจะช่วยให้ราคาน้ำมันที่คลังในต่างจังหวัดมีราคาเดียวกัน ราคาขายปลีกในต่างจังหวัดลดลงเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภค

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ