"ธีระชัย"เชื่อจำนำข้าวขาดทุนเกิน 2.6 แสนลบ. แนะรัฐอย่าปกปิดตัวเลข

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 7, 2013 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระชัย ภูวนารถนรานุบาล อดีต รมว.คลัง โพสต์ข้อความในเฟซบุคส่วนตัวต่อกรณีผลขาดทุนในโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล โดยระบุว่า "คณะกรรมการปิดบัญชีที่สังกัดกระทรวงการคลัง ซึ่งเดิมคุณสุภา รองปลัดที่มีฉายาว่าตงฉินที่สุดในประเทศไทย ทำหน้าที่เป็นประธาน คณะนี้ได้มีการประชุมกับหน่วยงานภาคทางการกว่า 10 หน่วยงานมีประชุมกันหลายครั้ง ทำตารางวิธีคำนวณ แล้วเอาข้อมูลจากทุกหน่วยงานกรอกเข้าไป เป็นการทำงานตามขั้นตอนที่ปิดบัญชีโครงการอื่นๆ ที่ผ่านมาทุกโครงการ

การประชุมครั้งสุดท้าย มีข้อสรุปว่า รัฐบาลมีภาระจากโครงการต่างเป็นเงินมหาศาล ข่าวในสื่อบอกว่าคณะดังกล่าวประเมินผลขาดทุนกว่า 2.6 แสนล้านบาท

"ผมได้ข้อมูลจากคนวงในว่าตัวเลขขาดทุนจริงมากกว่านี้เสียอีก"

คณะนี้ส่วนใหญ่เป็นข้าราชการทำงานแบบมืออาชีพ ทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา เพราะเขาต้องรับผิดชอบตัวเลขในการบริหารฐานะการคลังของประเทศและเขาเป็นผู้ที่มีความรู้สูง วิธีปิดบัญชีก็ทำกันมาหลายครั้งแล้ว เป็นการทำงานตามระเบียบราชการด้านการคลัง ผลปรากฏว่าภายหลังที่มีข้อสรุปดังกล่าว รัฐมนตรีคลังสั่งย้ายคุณสุภา แบบสายฟ้าแลบ แทนที่จะย้ายข้าราชการ รัฐมนตรีคลังควรจะเอาข้อมูลผลการประชุมของคณะกรรมการปิดบัญชี เปิดเผยต่อสาธารณะ เพื่อให้นักวิชาการช่วยกันดูว่าคณะกรรมการเขาคำนวณอย่างไร เข้าท่าเข้าทางหรือไม่ หรือมีข้อผิดพลาดที่บุคคลภายนอกจะช่วยเสนอแนะได้หรือไม่

การถกเถียงตัวเลขกันอย่างโปร่งใส จะช่วยทำให้ตัวเลขภาระของรัฐมีความน่าเชื่อถือ ไม่แน่นะครับ เมื่อเปิดเผยเต็มที่แล้ว อาจจะฟลุ๊คมีนักวิชาการที่สามารถมองเห็นว่าวิธีคิดของคณะกรรมการนี้เพี้ยนหรือไม่ถูกต้อง ก็อาจจะเป็นได้ แต่ถ้าปิดบังไม่ให้ตัวเลขที่ชัดเจน ตัวเลข 2.6 แสนล้าน ก็จะไม่หายไปจากสมองของมูดีส์อย่างแน่นอน แล้วต่อไปก็จะลามไปยังบริษัทจัดอันดับเครดิตอื่นๆ อีกด้วย

อย่างไรก็ดี เมื่อวานนี้(6 มิ.ย.) นายธีระชัย ยังได้โพสต์ข้อความในเรื่องเดียวกันนี้ว่า "การจำนำข้าวมีมติ ครม.อนุมัติใช้เงินทั้งสองปีจนถึงปัจจุบัน ดังนี้ ปี 54/55 269,160 ลบ., ปี 55/56 ครั้งที่ 1 240,000 ลบ. และปี 55/56 ครั้งที่ 2 105,000 ลบ. รวมวงเงินทั้งสองปีกว่า 6 แสนล้านบาท

คิดแบบง่ายๆ ถ้ารับจำนำ 15,000 บาทต่อตัน ขณะที่ราคาตลาดโลก 10,000 บาทต่อตัน ก็มีโอกาสจะขาดทุน เฉพาะจากส่วนต่างราคา เป็นสัดส่วน 1 ใน 3 อยู่แล้วครับ วงเงิน 6 แสนล้าน ก็มีโอกาสขาดทุน 2 แสนล้านเข้าไปแล้ว และยังจะมีขาดทุนอีกจากค่าบริหาร ข้าวเสื่อมสภาพ ข้าวหาย ฯลฯ

ข้อมูลเหล่านี้ปิดบังไม่ได้ ถ้าจะขาดทุนน้อยกว่านี้ รัฐบาลจะต้องแสดงอภินิหารขายข้าวให้ได้ราคาสูงกว่าตลาดโลก ซึ่งคงเป็นไปได้ยาก ใครเขาจะมาช่วยซื้อข้าวของเรา แพงกว่าที่เขาจะซื้อจากคู่แข่ง เมื่อรัฐบาลไม่เปิดเผยข้อมูล นักวิเคราะห์ทั่วไปเขาจะประเมินเองอย่างนี้ เขาจึงจะมองในทางร้ายไว้ก่อน แต่หากรัฐบาลจะบอกว่าขาดทุนน้อยกว่านี้ รัฐบาลก็ต้องชี้แจงโดยให้ตัวเลขทั้งหมดอย่างโปร่งใส

ถ้าจะกั๊กตัวเลขโดยอ้างว่ายังประเมินขาดทุนไม่ได้ เพราะยังขายออกไปไม่หมด หรือจะให้ตัวเลขแบบบางส่วน เช่น เปิดเฉพาะปีที่หนึ่ง แต่ปิดตัวเลขปีที่สอง นักวิเคราะห์เขาก็จะไม่เชื่อถือ การให้ข้อมูลที่ไม่ครบถ้วนจะยิ่งตอกย้ำให้เขาใช้ตัวเลขที่เลวร้ายที่สุดที่เขาประเมินของเขาเองครับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ