"กิตติรัตน์"ยอมรับมีโอกาส กขช.ปรับเงื่อนไขรับจำนำข้าวหลังผู้ส่งออกแนะลดราคา

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 13, 2013 10:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง กล่าวถึงการประชุมคณะกรรมการข้าวแห่งชาติ (กขช.) วันนี้ว่า ทางคณะอนุกรรมการปิดบัญชีโครงการรับจำนำสินค้าเกษตรที่มี น.ส.สุภา ปิยะจิตติ เป็นประธาน จะรายงานข้อมูลและชี้แจงตัวเลขการปิดบัญชีโครงการ ซึ่งรัฐบาลจะยึดตัวเลขดังกล่าวในการพิจารณากำหนดนโยบายต่อไป

นายกิตติรัตน์ ตอบข้อซักถามถึงความเป็นไปได้ในการปรับเปลี่ยนราคาหรือรูปแบบในการรับจำนำข้าว หลังจากมีผู้ส่งออกเรียกร้องให้ปรับลดราคารับจำนำว่า มีโอกาสที่คณะกรรมการจะปรับเปลี่ยนเงื่อนไขของโครงการเพื่อให้เป็นไปตามสถานการณ์ตลาดโลก

ก่อนหน้านี้รัฐบาลตัดสินใจกำหนดราคารับจำนำในระดับปัจจุบัน เพราะเชื่อว่ามีศักยภาพที่จะสามารถดำเนินการได้ แต่เนื่องจากสถานการณ์โลกเปลี่ยนแปลงไป โดยมีปัจจัยของผลผลิตเข้ามาเกี่ยวข้อง รวมถึงปัจจัยเรื่องอัตราแลกเปลี่ยน จึงมองว่ามีความเป็นไปได้ที่จะมีการปรับเปลี่ยน แต่อย่างไรก็ตามรัฐบาลจะขอดูข้อมูลให้รอบด้านในการพิจารณาก่อน

"ในเมื่อดอกเบี้ยยังสามารถปรับได้ เพราะฉะนั้นการเปลี่ยนแปลงโครงการก็ทำได้ เพื่อให้เป็นไปตามสถานการณ์ การรับจำนำในราคาระดับปัจจุบันนี้ เป็นสิ่งที่เราเชื่อว่าทำได้ แต่เมื่อตลาดโลกเปลี่ยนแปลงไป มีผลผลิตมากขึ้น รัฐบาลก็จำเป็นจะต้องใช้ข้อมูลให้รอบด้าน" นายกิตติรัตน์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ