ภาครัฐ-เอกชน ระดมเงินจัดตั้งกองทุนซื้อขายยางผ่าน AFET ในก.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 14, 2013 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รมช.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะคณะกรรมการบริหารโครงการพัฒนาศักยภาพสถาบันเกษตรกรเพื่อรักษาเสถียรภาพราคายาง เปิดเผยถึงความคืบหน้าความร่วมมือกับหน่วยงานของภาครัฐและเอกชนร่วม 7 รายเข้ามาใช้กลไกการซื้อขายล่วงหน้าของตลาดสินค้าเกษตรกรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย (AFET) เพื่อลดความเสี่ยงจากความผันผวนของราคาและสร้างราคาอ้างอิงสำหรับการซื้อขายยางพาราในอนาคต ว่า ได้กำหนดให้มีการวงเงินวางประกันและสำรองการเผื่อการขาดทุนที่อาจจะเกิดขึ้นรายละ 30 ล้านบาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 210 ล้านบาท จัดตั้งกองทุนซื้อขายยางผ่านตลาด AFET คาดว่าจะสามารถรับซื้อยางพาราได้ประมาณ 42,000 ตัน โดยจะเร่งดำเนินการในดังกล่าวให้เป็นรูปธรรมภายในเดือนกรกฎาคมนี้

“หลังจากทาง AFET ได้ยืนยันว่ามาตรการดังกล่าวสามารถกระทำได้โดยไม่ผิดกฎหมายและไม่ถือเป็นการแทรกแซงราคายางแต่อย่างใด แต่เป็นการซื้อขายผ่านตลาดล่วงหน้า โดยหากมีผู้ขายจากต่างชาติเข้ามาขายยางพารา AFET ก็สามารถควบคุมการซื้อขายได้ และคาดว่าจะสามารถรับซื้อยางพาราได้ประมาณ 42,000 ตัน ซึ่งคาดว่าจะสามารถปรับราคายางพาราให้เข้าสู่เสถียรภาพให้ได้ที่กิโลกรัมละ 110 บาท โดยจะเร่งดำเนินการในดังกล่าวให้เป็นรูปธรรมภายในเดือนกรกฎาคมนี้" นายยุทธพงศ์ กล่าว

สำหรับ 7 หน่วยงานที่เข้าร่วมลงทุนในครั้งนี้ ได้แก่ องค์การสวนยาง (อ.ส.ย.) บริษัท ร่วมทุนยางพาราระหว่างประเทศ (IRCo) บมจ. ไทยฮั้วยางพารา (STHAI) บมจ. ศรีตรัง แอโกร อินดัสทรี (STA) บมจ. ไทย รับเบอร์ลาเท็คซ์ คอร์ปอร์เรชั่น (ประเทศไทย) (TRUBB) บริษัท เซาท์แลนด์ รับเบอร์ จำกัด และ บริษัท วงศ์บัณฑิต จำกัด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ