"ยุทธพงศ์"หนุนผู้ส่งออกซื้อยางจาก AFET เพิ่มบทบาทกำหนดราคายางโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 17, 2013 12:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์มีนโยบายที่จะใช้กลไกการทำงานของตลาดล่วงหน้าหรือ AFET ซึ่งเป็นกลไกสากลในการช่วยลดความเสี่ยงจากความผันผวนของราคายาง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การที่กลุ่มผู้ส่งออกยางพารารายใหญ่ของประเทศ โดยการส่งเสริมของกระทรวงเกษตรฯ จะให้ความร่วมมือโดยเข้ามาซื้อขายยางพาราผ่าน AFET น่าจะมีส่วนช่วยยกระดับราคายางพาราตามความต้องการซื้อสินค้าของผู้ส่งออกดังกล่าว

ในวันนี้ นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รมช.เกษตรและสหกรณ์ พร้อมที่ปรึกษาและผู้บริหารจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มาเยี่ยม AFET พร้อมให้นโยบายส่งเสริมให้เกษตรกรชาวสวนยางใช้ประโยชน์จากราคาล่วงหน้าและเป็นการสร้างโอกาสในการเข้ามาซื้อยางแผ่นรมควันชั้น 3 (RSS3) ในตลาดล่วงหน้า

ด้านนายประสาท เกศวพิทักษ์ ประธานกรรมการตลาด AFET กล่าวว่า AFET ยินดีที่จะได้เป็นกลไกในการบริหารความเสี่ยงด้านราคาให้แก่เกษตรกรชาวสวนยาง ซึ่งเป็นภารกิจโดยตรง ขณะเดียวกัน การเข้ามาซื้อขายใน AFET จะช่วยเพิ่มปริมาณซื้อขาย และจะช่วยผลักดันให้ตลาดล่วงหน้าของไทย ได้รับความเชื่อถือและใช้เป็นราคาอ้างอิง ซึ่งจะเป็นประโยชน์แก่เกษตรกรและประเทศอย่างมาก เนื่องจากเราเป็นผู้ขายยางสู่ตลาดโลก แทนการใช้ราคาอ้างอิงของตลาดล่วงหน้าซึ่งเป็นตลาดของผู้ซื้อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ