สนพ.คาดเสนอกรอบมาตรการอุดหนุนผลประหยัดพลังงานภายใน 6 เดือนก่อนกำหนดนโยบาย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 18, 2013 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เหลี่ยมศิริเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน(สนพ.) เปิดเผยว่า มาตรการอุดหนุนผลการประหยัดพลังงาน (Standard Offer Programmer: SOP) คาดว่าจะมีการนำเสนอกรอบแนวทางออกมาภายในไม่เกิน 6 เดือนข้างหน้า เพื่อเปิดให้ผู้มีส่วนได้-ส่วนเสียเข้ามาแสดงความคิดเห็น เพื่อนำมากำหนดเป็นเครื่องมือกำหนดเป็นนโยบายต่อไป ส่วนที่มาของเงินที่ใช้สนับสนุนคาดว่าจะนำมาจากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน

ทั้งนี้ SOP ถือเป็นโครงการที่ดำเนินไปสอดคล้องกับแผปฏิบัติการอนุรักษ์พลังงาน 20 ปี โดยมีเป้าหมายในการลดความเข้มข้นของการใช้พลังงานลงร้อยละ 25 ในปี 73 เมื่อเทียบกับปี 53 โดยเป็นแนวทางหนึ่งภายใต้การสนับสนุนด้านการเงินเพื่อสนับสนุนให้เกิดผลการประหยัดพลังงานสำหรับธุรกิจรายย่อย (SMEs) ในภาคอาคารและอุตสาหกรรม ที่มีข้อจำกัดด้านการลงทุนและบุคคลากร เป็นแรงจูงใจให้ผู้ประกอบการดำเนินการอนุรักษ์พลังงานอย่างจริงจังและคาดว่าจะสามารถลดการใช้พลังงานในอาคารและโรงงานขนาดย่อมได้ประมาณ 5,800 ktoe (พันตันเทียบเท่าน้ำมันดิบ)ตามสมมติฐานที่ได้กำหนดไว้ในแผนปฏิบัติการอนุรักษ์พลังงาน 20 ปี

แนวทางดังกล่าวเป็นการต่อยอดจากมาตรการจูงใจการลดใช้พลังงาน โดยปัจจุบันได้นำเงินจากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานมอบให้ภาคอุตสาหกรรมที่ปรับเปลี่ยนอุปกรณ์เพื่อประหยัดไฟฟ้า ในอัตรา 1 บาทต่อหน่วยสำหรับผู้ประกอบการรายใหญ่ และ 2 บาทต่อหน่วย สำหรับธุรกิจ SMEs เพื่อบรรเทาผลกระทบจากการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำและน้ำท่วมเมื่อปี 54

"การที่เราจะบรรลุเป้าหมายได้เราก็มี Action Plan ที่เสนอครม.ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งมีทั้หมด 34 มาตรการ แต่มี 2-3 มาตการที่เรามุ่งช่วยธุรกิจ SMEs เสนอให้มีการให้ค่า Incentive เมื่อธุรกิจมีการหาแนวทางในการประหยัดพลังงาน ก็ประมาณ 2 บาท/หน่วย สำหรับ SMEs ผู้ประกอบการขนาดใหญ่ก็ให้ 1 บาท/หน่วย เพื่อกระตุ้นและเป็นแรงจูงใจให้เกิดการประหยัดพลังงานให้เกิดขึ้นจริงโดยธุรกิจจะนำเทคโนโลยีรูปแบบใดมาใช้ก็ได้ ซึ่งมาตรการนี้ก็เป็นตัวที่ช่วยธุรกิจ SMEs จากผลกระทบของค่าแรงขั้นต่ำและผลกระทบจากน้ำท่วมในปี 54 ด้วยอีกทาง"นายสุเทพ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ