(เพิ่มเติม) เงินบาทเปิด 31.00/02 แนวโน้มอ่อนค่าต่อ หลังเงินไหลออก-รอผลเฟดคืนนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 19, 2013 11:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงินจากธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 31.00/02 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าลงจากเมื่อเย็นวานนี้ที่ปิดตลาดที่ระดับ 30.82/84 บาท/ดอลลาร์

วันนี้เงินบาทยังมีแนวโน้มอ่อนค่าได้ต่อ เนื่องจากนักลงทุนยังกังวลกับกรณีเงินทุนไหลออกจากตลาดหุ้น รวมทั้งความกังวลต่อการตัดสินใจของธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) ว่าจะลดปริมาณการทำ QE หรืออาจลดระยะเวลาการใช้ QE ให้สั้นลง

"ตลาดคงยังกังวลเรื่อง capital out flow และ FED ที่อาจลดปริมาณ QE หรืออาจจะลดระยะเวลาการใช้ QE ให้สั้นลง" นักบริหารเงินระบุ

นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 30.70-31 บาทกว่า/ดอลลาร์ ทั้งนี้ยังไม่สามารถกำหนดกรอบบนได้ชัดเจน เพราะเมื่อวานนี้ดัชนีตลาดหุ้นปรับลดลงมาก ขณะที่ต่างชาติยังคงขายสุทธิ ซึ่งต้องจับตาสถานการณ์ในตลาดหุ้นไทยอย่างใกล้ชิด

ล่าสุด SPOT อยู่ที่ 30.9225 บาท/ดอลลาร์ ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ 2.21023%

  • ปัจจัยสำคัญ
  • เปิดตลาดเช้านี้เงินเยนอยู่ที่ระดับ 95.50/52 เยน/ดอลลาร์ จากเมื่อวานนี้ปิดตลาดที่ระดับ 95.36/38 เยน/ดอลลาร์
  • ส่วนเงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.3294/3296 ดอลลาร์/ยูโร จากเมื่อวานนี้ที่ระดับ 1.3376/3377 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของ ธปท.อยู่ที่ 30.7750 บาท/ดอลลาร์
  • นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลเศรษฐกิจที่บ่งชี้ถึงความจำเป็นต้องปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลงไปมากกว่าปัจจุบันที่อยู่ในระดับ 2.5% เนื่องจากเศรษฐกิจไทยกำลังเผชิญกับภาวะเงินทุนไหลออก และหากเทียบกับประเทศอื่นในภูมิภาคก็ยังไม่มีประเทศใดปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลง แต่ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ครั้งต่อไปในวันที่ 10 ก.ค.นี้ กนง.จะพิจารณาข้อมูลเศรษฐกิจล่าสุดอย่างรอบด้านประกอบการตัดสินใจดำเนินนโยบายดอกเบี้ย
  • ตลาดหุ้นไทยวานนี้ สวิงไปกลับกว่า 64 จุด ปรับตัวเพิ่มขึ้นก่อน 21.24 จุด แต่สุดท้ายกลับมาปิดลบ 43.62 จุด มาอยู่ที่ 1,427.42 จุด วอลุ่มเทรด 6.1 หมื่นล้าน โบรกฯมองกังวลเฟดส่งสัญญาณยุติ QE แถมสารพัดข่าวลือไหลเข้าห้องค้า ทั้งโบรกฯต่างชาติหั่นเป้าดัชนีรัฐบาลจ่อปรับ ครม. หนักสุดถึงขั้นเตรียมยุบสภา โบรกฯคาด QE ยังอยู่ดันหุ้นไทยไปต่อ แต่หากส่งสัญญาณยุติหรือชะลอ ส่อลงถึง 1,250 จุด
  • สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเยนและสกุลเงินอื่นๆ ยกเว้นยูโรและฟรังค์สวิส ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (18 มิ.ย.) ขณะที่นักลงทุนจับตาดูผลการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อย่างใกล้ชิด
  • นักลงทุนจับตาดูผลการประชุมของเฟด ซึ่งมีกำหนดจะออกแถลงการณ์ผลการประชุมนโยบายการเงินในพุธที่ 19 มิ.ย. จากนั้นนายเบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟดจะแถลงมุมมองเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ และเปิดเผยตัวเลขคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจสหรัฐในปีนี้ไปจนถึงปี 2558
  • สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ ได้แรงหนุนจากความวิตกกังวลที่ว่า ความขัดแย้งในซีเรียอาจจะทำให้เกิดภาวะตัดขัดด้านอุปทานน้ำมันในตะวันออกกลาง นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังดีดตัวขึ้นขานรับตัวเลขการเริ่มก่อสร้างบ้านที่ปรับตัวขึ้นในเดือนพ.ค.

โดยสัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 67 เซนต์ หรือ 0.68% ปิดที่ 98.44 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนส.ค.ที่ตลาดลอนดอน เพิ่มขึ้น 55 เซนต์ หรือ 0.52% ปิดที่ 106.02 ดอลลาร์/บาร์เรล

  • ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวสูงขึ้นเช้านี้ เนื่องจากหุ้นกลุ่มส่งออกของญี่ปุ่นดีดตัวขึ้นหลังเงินเยนอ่อนค่าลง
  • กระทรวงการคลังญี่ปุ่นรายงานเบื้องต้นถึงยอดขาดดุลการค้าในเดือนพ.ค.56 อยู่ที่ระดับ 9.939 แสนล้านเยน โดยมียอดการส่งออกเพิ่มขึ้น 10.1% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่การนำเข้าขยายตัว 10%
  • กระทรวงแรงงานสหรัฐเผยดัชนีราคาผู้บริโภค(CPI) หรืออัตราเงินเฟ้อปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.1% ในเดือนพ.ค. บ่งชี้ว่าอัตราเงินเฟ้อยังอยู่ภายใต้การควบคุม ท่ามกลางการขยายตัวที่ชะลอตัวลงในทั่วโลกและอัตราค่าจ้างภายในประเทศที่ทรงตัว ซึ่งเจ้าหน้าที่เฟดบางรายวิตกกังวลว่า การใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ(QE) ในวงเงินที่สูงเกินไปอาจจะกระตุ้นเงินเฟ้อได้ในที่สุด โดยเฟดมีเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อที่ระดับ 2% ต่อปี
  • กระทรวงพาณิชย์สหรัฐ เปิดเผยตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านในเดือนพ.ค.ปรับตัวขึ้นจากเดือนเม.ย. 6.8% แตะที่ 914,000 ยูนิตและเพิ่มขึ้น 28.6% จากปีก่อน เพราะได้รับแรงผลักดันจากจำนวนที่อยู่อาศัยสำหรับหลายครอบครัวที่เพิ่มขึ้น ในขณะที่ตัวเลขการอนุญาตก่อสร้างหดตัวลงเล็กน้อย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ