"แคปิตอล อิโคโนมิคส์" ชี้การลด QE ของเฟดกระทบตลาดเกิดใหม่แค่ในวงจำกัด

ข่าวต่างประเทศ Friday June 21, 2013 11:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แคปิตอล อิโคโนมิคส์ ซึ่งเป็นบริษัทวิเคราะห์ด้านเศรษฐกิจในกรุงลอนดอนของอังกฤษ ประเมินว่า การลดขนาดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในปีนี้ มีแนวโน้มจะส่งกระทบต่อเศรษฐกิจในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ในวงจำกัด

การแสดงความคิดเห็นดังกล่าวมีขึ้นหลังจากนายเบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟดได้ออกมาส่งสัญญาณภายหลังการประชุมเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า เฟดอาจจะเริ่มชะลอโครงการซื้อพันธบัตร หรือมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในปลายปีนี้ หากเศรษฐกิจฟื้นตัวตามที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งถ้อยแถลงดังกล่าวได้สร้างแรงกดดันอย่างหนักต่อตลาดเกิดใหม่เมื่อวานนี้

อย่างไรก็ตาม แคปิตอล อิโคโนมิคส์มองว่า การที่เฟดลดขนาดโครงการ QE และการใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินในเวลาต่อมานั้น จะส่งผลกระทบไม่มากนักต่อตลาดเกิดใหม่ โดยให้เหตุผล 3 ข้อคือ หนึ่ง การยกเลิกใช้นโยบายหนุนเศรษฐกิจในสหรัฐนั้น อาจจะทำแบบค่อยเป็นค่อยไป ประการที่สอง ในปัจจุบันประเทศตลาดเกิดใหม่ส่วนใหญ่มีความอ่อนไหวต่อภาวะตกต่ำด้านการเงินในต่างประเทศ น้อยกว่าในอดีต

ส่วนประการสุดท้าย การที่เฟดจะใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินก็เพราะต้องการหนุนเศรษฐกิจให้แข็งแกร่งขึ้น ซึ่งการดำเนินการเช่นนี้จะช่วยหนุนเศรษฐกิจของตลาดเกิดใหม่หลายประเทศ โดยเฉพาะเม็กซิโก

นอกจากนี้ แคปิตอล อิโคโนมิคส์ ระบุว่าประเทศต่างๆที่ต้องพึ่งพาการเงินจากต่างประเทศจำนวนมากนั้น กำลังตกอยู่ในภาวะเปราะบาง แต่ประเทศตลาดเกิดใหม่ส่วนใหญ่ได้ลดการพึ่งพาเงินกู้จากต่างประเทศในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ