เกาหลีใต้เตรียมดำเนินการทันทีเพื่อรับมือตลาดผันผวนจากการยุติ QE ของสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Friday June 21, 2013 17:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮุน โอ-ซอค รมว.คลังเกาหลีใต้ เปิดเผยในวันนี้ว่า เกาหลีใต้จะดำเนินมาตรการอย่างฉับพลันเพื่อรับมือกับภาวะความผันผวนที่อาจเกิดขึ้นในตลาดการเงิน ซึ่งเป็นผลมาจากการชะลอมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณของสหรัฐ

"หลังมีความเห็นจากนายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตลาดการเงินและตลาดปริวรรตเงินตราทั้งในและต่างประเทศส่งสัญญาณถึงสถานการณ์ที่ไม่แน่นอน" นายฮุนเปิดเผยในการประชุมกับรัฐมนตรีรายอื่นๆ

นายฮุนตั้งข้อสังเกตว่า แม้ว่าความเห็นดังกล่าวมีมุมมองเรื่องการบรรเทาความไม่แน่นอนของตลาด เมื่อพิจารณาจากถ้อยแถลงที่อิงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ แต่ความเห็นของนายเบอร์นันเก้อาจทำให้ภาวะผันผวนในตลาดรุนแรงขึ้น อันเนื่องมาจากกระแสเงินไหลออกจากประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ต่างๆ

รมว.คลังเกาหลีใต้ระบุว่า รัฐบาลเกาหลีใต้จะเตรียมรับมืออย่างทันท่วงทีกับความผันผวนในตลาดที่เพิ่มขึ้นได้ พร้อมคาดการณ์ว่า การยุติมาตรการของสหรัฐจะส่งผลกระทบต่อเกาหลีใต้เล็กน้อยเมื่อเทียบกับประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่อื่นๆ เนื่องจากเกาหลีใต้เกินดุลบัญชีเดินสะพัดอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนปัจจัยภายนอกมีเสถียรภาพ

นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวเมื่อวันพุธตามเวลาท้องถิ่นว่า เฟดมีแนวโน้มจะเริ่มลดระดับมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณปลายปีนี้ ก่อนที่จะยุติมาตรการภายในกลางปีหน้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ