เกาหลีใต้เผยการแสดงความเห็นของเบอร์นันเก้ไม่กระทบตลาดการเงินในประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Sunday June 23, 2013 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชอย ฮี-นาม ผู้อำนวยการสำนักงานการเงินระหว่างประเทศในสังกัดกระทรวงการคลังเกาหลีใต้กล่าววันนี้ว่า ตลาดการเงินของเกาหลีใต้ยังค่อนข้างยืดหยุ่นเมื่อเทียบกับประเทศตลาดเกิดใหม่ที่สำคัญอื่นๆ ในการเผชิญกับความไม่แน่นอนอันเนื่องมาจากแรงกระตุ้นจากการคาดการณ์ที่ว่า สหรัฐอาจจะปรับลดขนาดของมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE)

นายชอยระบุว่า ตลาดการเงินเกาหลีใต้ ซึ่งรวมไปถึงตลาดหุ้นและตลาดอัตราแลกเปลี่ยน ได้เคลื่อนไหวอย่างผันผวนเมื่อวันพฤหัสบดีและวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังจากที่นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แสดงความเห็นว่า เฟดอาจจะปรับลดขนาดของโครงการซื้อพันธบัตรลง โดยโครงการดังกล่าวได้ช่วยให้อัตราดอกเบี้ยในสหรัฐทรงตัวอยู่ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์และกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจของประเทศ

แต่อย่างไรก็ดี นายชอยระบุว่า ความผันผวนในเกาหลียังค่อนข้างแคบเมื่อเทียบกับประเทศตลาดเกิดใหม่อื่นๆ เช่น บราซิล รัสเซีย และ เม็กซิโก ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ในขณะที่ปริมาณทุนไหลออกจากตลาดพันธบัตรมีเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

ก่อนที่นายเบอร์นันเก้จะแสดงความเห็น สกุลเงินวอนของเกาลหีใต้ซื้อขายอยู่ที่ระดับ 1,130.8 วอน/ดอลลาร์ และปิดที่ 1,154.7 วอน/ดอลลาร์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ลดลง 2.07%

อย่างไรก็ดี ตัวเลขดังกล่าวยังลดลงในอัตราต่ำกว่าสกุลเงินของบราซิล รัสเซีย เม็กซิโก และออสเตรเลีย ซึ่งลดลง 3.45%, 3.18%, 2.94% และ 2.77% ตามลำดับ

“ในความเป็นจริง ตลาดมีความวิตกกังวลในเรื่องเงินทุนไหลออกที่สูงกว่านี้มาก หลังจากที่นายเบอร์นันเก้ได้แสดงความเห็น" นายชอยระบุ

สำนักข่าวยอนฮับรายงานว่า รัฐบาลเกาหลีใต้ยังคงเฝ้าระวังความเป็นไปได้เกี่ยวกับเงินทุนไหลออกเป็นจำนวนมากจากตลาดการเงินในประเทศอย่างใกล้ชิด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ