สภาพัฒน์จับมือ 7 องค์กรธุรกิจชั้นนำใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงพัฒนาองค์กร

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 24, 2013 15:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) หรือสภาพัฒน์ กล่าวว่า สภาพัฒน์ ได้ลงนามในบันทึกความร่วมมือกับ 7 องค์กรผู้นำขับเคลื่อนการประยุกต์ใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงภาคธุรกิจเอกชน ระหว่างมูลนิธิสถาบันวิจัยและพัฒนาประเทศตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง(มพพ.) และผู้บริหารองค์กรธุรกิจขนาดใหญ่ 7 แห่ง ที่น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้บริหารองค์กรจนประสบความสำเร็จ เพื่อเป็นแบบอย่างสู่องค์กรต่างๆ โดยยึดหลัก 3 ประการ คือความพอประมาณ สมเหตุสมผล และมีภูมิคุ้มกัน

สำหรับผู้ร่วมลงนาม ประกอบด้วย นายสุเมธ ตันติเวชกุล ประธานกรรมการ มพพ., เครือซิเมนต์ไทย(SCC), บมจ.ปตท.(PTT), บมจ.บางจากปิโตรเลียม(BCP), บมจ.ซีพี ออลล์(CPALL), บริษัท เบทาโกร จำกัด (มหาชน), บริษัท โตชิบา ไทยแลนด์ จำกัด และกลุ่มมิตรผล เพื่อเป็นแกนนำในการบริหารงาน โดยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพราะมีความหลากหลายด้านเกษตร พลังงาน อาหาร ก่อสร้าง เครื่องใช้ไฟฟ้าและไอที จากนั้นจะทยอยดึงเอกชนรายอื่นกว่า 35 แห่งเข้าร่วมโครงการภายใน 3 ปี

ทั้งนี้ เพื่อต้องการให้บริหารธุรกิจด้วยความสมดุลไม่หวังกำไรมากเกินไป เพื่อให้ธุรกิจเติบโตอย่างยั่งยืน เพราะหากบริหารงานโดยความประมาทไม่สร้างภูมิคุ้มกันหวังแต่กำไรโดยไม่มีขอบเขต จะทำให้หลายประเทศล่มสลาย หรือองค์กรธุรกิจล้มลงได้ ดังนั้น หากเอกชนไทยยึดหลักบริหารดังกล่าวจะสามารถฝ่าฟันวิกฤติและช่วยให้ภาคธุรกิจเป็นตัวช่วยขับเคลื่อนทั้งสังคมและเศรษฐกิจของประเทศให้เติบโตอย่างยั่งยืน

นายสุเมธ กล่าวว่า ไม่ว่ารัฐบาลจะลงทุนโครงการ 2 ล้านล้านบาท หรือ 3.5 แสนล้านบาท ถือว่าเป็นประโยชน์ แต่ต้องดำเนินโครงการให้มีประสิทธิภาพ และทุกขั้นตอนโปร่งใส ทั้งการประชาพิจารณ์ความเห็นจากประชาชน เพื่อให้โครงการเดินหน้าโดยไม่มีการต่อต้าน ขณะที่เอกชนต้องอยู่ในกติกา เพื่อให้ทุกโครงการเดินหน้าต่อไปได้ รวมทั้งการบริหารนโยบายเศรษฐกิจ ต้องรู้จักการบริหารความเสี่ยง ป้องกันความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น ไม่เช่นนั้นจะเกิดความเสียหายตามมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ