"พอล ครุกแมน" ชี้ "เบอร์นันเก้" แถลงยุติ QE เป็นการส่งสัญญาณที่ผิดพลาด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 25, 2013 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพอล ครุกแมน นักเศรษฐศาสตร์เจ้าของรางวัลโนเบลชาวสหรัฐ กล่าวว่า การที่นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ออกมาส่งสัญญาณว่าจะลดขนาดโครงการซื้อพันธบัตร หรือมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE3) รอบที่ 3 นั้น ถือเป็น "การส่งสัญญาณที่ผิด" เนื่องจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐยังคงอ่อนแอ

นายครุกแมนระบุในบทความของหนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์สว่า การที่เฟดใช้มาตรการกระตุ้นทางการเงินเพื่อหนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจนั้น ยังไม่เพียงพอ และเฟดควรดำเนินการมากขึ้นด้วย

"เรายังคงอยู่ในช่วงเวลาของภาวะเศรษฐกิจตกต่ำในระดับต่ำ และการส่งสัญญาณที่ย่ำแย่ของเฟดได้ลดโอกาสที่จะทำให้เราหลุดพ้นจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำดังกล่าวในเร็วๆนี้" เขากล่าว

นอกจากนี้ นายครุกแมนกล่าวว่า สหรัฐยังคงมีการจ้างงานที่แข็งแกร่งตลอดระยะเวลา 4 ปีหลังจากที่เศรษฐกิจสิ้นสุดภาวะถดถอยอย่างเป็นทางการ และจริงอยู่ที่ว่าอัตราว่างงานยังอยู่ในระดับต่ำ แต่ข้อมูลเหล่านั้นสะท้อนให้เห็นว่าจำนวนคนที่หางานทำปรับตัวลดลง แทนที่ตำแหน่งงานจะเพิ่มขึ้น

"การที่ปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจของเรายังคงย่ำแย่หลังจากช่วยหลายปีดังกล่าวก็เพราะเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายส่วนใหญ่ขาดความเข้าใจและลืมไปว่า การสร้างงานเป็นภารกิจเร่งด่วนที่สุดของพวกเขา" นายครุกแมนกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ