นายกฯ พร้อมหนุนเอกชนไทยในโปแลนด์-ส่งเสริมการลงทุนในสาขาที่มีศักยภาพ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 4, 2013 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เข้ารับฟังการบรรยายสรุปเกี่ยวกับประสบการณ์การลงทุนของภาคเอกชนไทยในโปแลนด์ โดยปัจจุบันมีภาคเอกชนไทยไปลงทุนในโปแลนด์ 5 บริษัท ได้แก่ บริษัท Lucky Union Foods-Euro (ปูเทียมอัดแท่ง) บมจ. ส.ขอนแก่นฟู้ดส์ (ไส้กรอก หมูยอ) (SORKON) บริษัท DHA Siamwall บริษัท Indorama (พีอีที โพลีเมอร์) บริษัท SCT (ธุรกิจ outsourcing) บริษัท Thai Union Group จำกัด ของไทย ซึ่งกลุ่มบริษัทเหล่านี้ ทำให้สินค้าไทยในปัจจุบันสามารถเข้าสู่ตลาดยุโรปได้อย่างเป็นทางการตามมาตรฐานของสหภาพยุโรป

สำหรับ ส.ขอนแก่น(SORKON) จากข้อจำกัดของกฎระเบียบมาตรฐานของสหภาพยุโรปในเรื่อง Food Safety ที่ห้ามนำเข้าเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์ ส.ขอนแก่นจึงประสบอุปสรรคเรื่องการส่งออกผลิตภัณฑ์จำพวกเนื้อหมู เช่น ลูกชิ้น แหนม หมูยอ ฯลฯ เพื่อจัดจำหน่ายในตลาดยุโรป แต่เนื่องด้วยตลาดการบริโภคในภูมิภาคยุโรปเป็นตลาดที่มีศักยภาพ บริษัทฯ จึงเล็งเห็นว่าการสร้างฐานการผลิตในยุโรปจะเป็นวิธีที่ดีที่สุดเพื่อตอบสนองความต้องการสินค้าในภูมิภาค ซึ่งมีประชากรทั้งไทยและอาเซียนเป็นจำนวนมาก และเพื่อลดความยุ่งยากจากการส่งออกสินค้าประเภทอาหารบางประเภท ไปตลาดยุโรปที่จำเป็นต้องผ่านมาตรฐานและกฎเกณฑ์ที่ซับซ้อนและเข้มงวดจากสหภาพยุโรป ซึ่งจากการที่โปแลนด์มีที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ที่มีความเหมาะสม เอื้ออำนวยต่อการกระจายสินค้าไปยังประเทศต่างๆในภูมิภาคยุโรปได้ดี และมีค่าจ้างแรงงานถูกเมื่อเทียบกับประเทศอื่นในสหภาพยุโรป ทำให้การดำเนินธุรกิจประสบความสำเร็จอย่างมาก

ส่วน Thai Union Group ถือเป็นอีกกรณีตัวอย่างที่ดีของธุรกิจที่ประสบความสำเร็จในโปแลนด์ โดยได้ร่วมทุนกับบริษัท LG ก่อตั้งบริษัท Lucky Union Foods Euro ผลิตปูอัดแช่แข็ง ที่เมืองเชชิน ประเทศโปแลนด์ ลเห็นว่าตลาดอาหารแช่แข็งในยุโรปยังมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นโอกาสของภาคเอกชนไทยในรายอื่นๆด้วย

นายกรัฐมนตรี ได้สอบถามผู้แทนภาคเอกชนทั้งสองถึงปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินธุรกิจ โดยจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการสนับสนุนและช่วยเหลือแก้ไขปัญหาในการดำเนินธุรกิจด้วย เพื่อเป็นการสนับสนุนให้ภาคเอกชนไทยเข้าไปลงทุนในโปแลนด์มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ การพัฒนาสาธารณูปโภค เช่น เส้นทางคมนาคมจะช่วงเสริมสร้างโอกาสทางธุรกิจและอำนวยความสะดวกในการขนส่งด้วย

หลังจากนั้น นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และคณะ เดินทางออกจากโรงแรมไปยังทำเนียบนายกรัฐมนตรีโปแลนด์ เพื่อร่วมหารือกับนายโดนัล ทุสค์ นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐโปแลนด์ และร่วมเป็นประธานในการลงนามความตกลงและบันทึกความเข้าใจ 6 ฉบับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ