"นิวัฒน์ธำรง"พร้อมตรวจสอบข่าวมาเลย์-อินโดฯเมินข้าวไทย วอนสื่อหยุดตีฉุดเชื่อมั่น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 5, 2013 13:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ กล่าวว่า พร้อมจะตรวจสอบกรณีที่ทางมาเลเซียและอินโดนีเซียประกาศไม่รับซื้อข้าวจากประเทศไทย ซึ่งเรื่องการขายข้าวเรามีความตั้งใจว่าจะขยายตลาดให้มากขึ้น ตลาดเก่าก็ยังคงดูแลรักษาไว้ และจะหาตลาดใหม่เพิ่มมากขึ้นทั้งอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย จีนและอื่น ๆ ขณะที่การเจรจาขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ(จีทูจี)ก็ดำเนินต่อไป

รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ขณะนี้กำลังวางแผนที่จะเปิดประมูลขายข้าวในสต็อกเป็นการทั่วไป เพื่อให้ผู้ส่งออกข้าวได้มีโอกาสเข้าร่วมประมูลและขยายตลาด รวมทั้งมีแนวคิดที่จะขายข้าวนึ่งด้วย

กรณีมีข่าวว่าผู้ส่งออกไม่ซื่อสัตย์กับลูกค้าจนเป็นเหตุไม่รับซื้อข้าวของไทยนั้น นายนิวัฒน์ธำรง กล่าวว่า ถ้ามีจริงก็จะมีการตรวจสอบแน่นอน และต้องดำเนินการขั้นเด็ดขาด

"อาจจะเป็นข่าวที่มีการกระซิบมา และสื่อก็นำมาตีแผ่จนกระจายไปทั่วโลก อย่างนี้ไหวหรือ ในฐานะประชาชนคนไทย ในฐานะประเทศไทย อย่างนี้ดีหรือ ผมว่าอย่าไปเล่นเลยข่าวอย่างนี้ ขอร้อง ทุกวันนี้ที่เรื่องข้าวมีปัญหา ก็มาจากพวกเรากันเองทั้งนั้น และไม่ควรจะให้ขยายวงด้วย เพราะมันเป็นการทำลายชื่อเสียงประเทศชาติ ทำลายข้าวไทย เป็นเรื่องของปัญหาระยะยาวแน่นอนหากเราไปพูดกันว่าข้าวไทยคุณภาพไม่ดี กินแล้วจะมีปัญหาทางด้านสุขภาพ ตรงนี้เป็นการพูดและเป็นการกระจายข่าวที่ไม่ใช่ทำลายพรรคการเมือง ไม่ใช่เป็นเรื่องการเมืองแล้ว แต่เป็นเรื่องที่ทำลายประเทศชาติให้เสียหายในระยะยาว ซึ่งตรงนี้ก็อยากจะขอร้องกัน"นายนิวัฒน์ธำรง กล่าว

นายนิวัฒน์ธำรง ยืนยันว่า ต่างประเทศยังให้ความมั่นใจในคุณภาพข้าวไทย แม้ว่าราคาข้าวไทยจะแพงกว่าต่างประเทศประมาณ 100 เหรียญสหรัฐ/ตัน เนื่องจากเรายังรักษาคุณภาพข้าวได้ดี

ส่วนแผนขายข้าว รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ กล่าวว่า แม้ว่าเราจะเสียแชมป์การส่งออกข้าวให้กับอินเดียไป แต่ก็ยังมีลูกค้าประจำอยู่ และเชื่อว่ารัฐบาลจะสามารถกู้ความเชื่อมั่นกลับคืนมาได้ ตอนนี้รัฐมนตรีของกระทรวงพาณิชย์ทุกคนทำงานกันทุกวัน และเชื่อว่าจะสามารถทำได้สำเร็จในเร็ว ๆ นี้ ซึ่งจะมีการเปิดเผยตัวเลขต่าง ๆแน่นอน โดยการระบายสต็อกข้าวจะเริ่มในเดือน ก.ค.นี้ แต่รายละเอียดต่างๆ ยังไม่ได้สรุป

สำหรับกรณีที่ น.ส.สุภา ปิยะจิตติ รองปลัดกระทรวงการคลังออกมาระบุว่าโครงการรับจำนำข้าวมีการทุจริตทุกขั้นตอนนั้น นายนิวัฒน์ธำรง กล่าวว่า เท่าที่ฟังดูคิดว่า น.ส.สุภา ก็ไม่ได้มีข้อมูลใหม่ และขณะนี้ก็ยังไม่ได้รับข้อมูล ซึ่งหากมีโอกาสก็อยากไปปรึกษาหารือ เพื่อจะได้รู้ว่าจุดไหนที่เราต้องปรับปรุงพัฒนา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ