AFETขานรับนโยบายรัฐ พร้อมเป็นกลไกการระบายข้าวในสต็อกรัฐอย่างโปร่งใส

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 12, 2013 14:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย(AFET) ขานรับนโยบายรัฐบาลเป็นกลไกระบายข้าวในสต็อกอย่างโปร่งใส ภายหลังมติที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) เห็นชอบให้มีการจำหน่ายข้าวสารในสต็อกรัฐบาลตามโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี ผ่านกลไก AFET รวม 5 แสนตัน-1 ล้านตัน โดยการประมูลข้าวสารแบบเสนอส่วนต่างของราคา(Basis)

โดยจะเป็นการเปิดประมูลข้าวขาว 5% และข้าวหอมมะลิในสต็อกของรัฐบาล ซึ่งเปิดให้ผู้ประกอบการที่เข้าประมูลได้ตรวจดูคุณภาพข้าวก่อนแล้วจึงเสนอราคาประมูลตามคุณภาพข้าว โดยเสนอราคาเป็นบวกหรือลบจากราคาซื้อขายล่วงหน้าใน AFET เพื่อให้ได้ราคาอ้างอิงที่โปร่งใสและเป็นธรรม โดยคาดว่าภายในสัปดาห์นี้ กระทรวงพาณิชย์จะได้มีการกำหนดเกณฑ์การระบายข้าวแบบการทั่วไป (ทีโออาร์) และจะได้มีการกำหนดวันเปิดประมูลข้าวสารในสต็อกรัฐบาลผ่านกลไกตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าต่อไป

นายศักดิ์ดา ทองปลาด ผู้ทำการแทนผู้จัดการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย(AFET) กล่าวว่า การที่รัฐบาลเลือกจำหน่ายสต็อกข้าว โดยวิธีประมูลแบบเสนอส่วนต่างราคา(การประมูลแบบ Basis) ซึ่งคู่สัญญาที่ประมูลได้จะมาเปิดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าใน AFET ซึ่งเป็นตลาดเสรีที่ผู้ประกอบการข้าวทุกระดับสามารถเข้ามาสั่งซื้อขายได้อย่างโปร่งใส จะก่อให้เกิดการแข่งขันที่สมบูรณ์ในการกำหนดราคาตามภาวะตลาด ทำให้เกิดราคาอ้างอิงที่เป็นที่ยอมรับ เพื่อใช้เป็นราคาประมูล

"ผู้ประกอบการค้าข้าวทั้งรายย่อยและรายกลางก็สามารถเข้าซื้อสินค้าข้าวในสต็อกของรัฐบาลผ่านกลไกของ AFET ได้ สามารถเลือกล็อกราคาล่วงหน้าที่ตนพอใจ ตลอดจนเลือกช่วงเวลาในการรับมอบสินค้า ซึ่งก่อให้เกิดความคล่องตัวในการบริหารจัดการราคา ทั้งของผู้ประกอบการและรัฐบาล"นายศักดิ์ดา กล่าว

พร้อมระบุว่า การใช้กลไก AFET ของรัฐบาลจะช่วยกระตุ้นและส่งเสริมให้กลไกตลาดทำงาน โดยจากการประมูลที่ผ่านมา (พ.ศ.2550 และ พ.ศ.2552) พบว่าปริมาณการซื้อขายใน AFET จะมีปริมาณเพิ่มขึ้นจากปริมาณข้าวที่รัฐบาลได้นำมาประมูลถึง 3 เท่าตัว ดังนั้นจึงคาดหวังได้ว่าปริมาณซื้อขายใน AFET จะมีความคึกคักเพิ่มขึ้น จากปริมาณข้าวที่ประมูล 1 ล้านตัน จะก่อให้เกิดปริมาณซื้อขายใน AFET ไม่น้อยกว่า 50,000 สัญญา (สัญญาละ 15 ตัน) หรือเฉลี่ยเดือนละเกือบ 10,000 สัญญา ในระยะเวลา 6 เดือน ซึ่งนอกจากมีผู้ประกอบการข้าว ยังมีนักลงทุนอีกจำนวนหนึ่งให้ความสนใจเข้ามาซื้อขาย เพราะเล็งเห็นโอกาสการลงทุนสำหรับผู้ที่ต้องการเพิ่มผลตอบแทนให้กับพอร์ตการลงทุนอีกด้วย

อนึ่ง การประมูลข้าวสารแบบ Basis เป็นการประมูลข้าวสารแบบเสนอส่วนต่างราคา โดยเปรียบเทียบระหว่างข้าวในคลังองค์การคลังสินค้า (อคส.) สัญญาล่วงหน้าข้าวของ AFET โดยพิจารณาจากคุณภาพข้าว ค่าขนส่ง และอื่นๆ ซึ่งการประมูลในลักษณะนี้จะทำให้ผู้เข้าร่วมประมูลสามารถประกันราคาซื้อข้าวล่วงหน้าใน AFET ในขณะเดียวกันรัฐบาลโดย อคส.สามารถประกันราคาขายข้าวล่วงหน้าใน AFET ตามราคาที่แต่ละฝ่ายพอใจ อีกทั้งช่วยให้กลไกตลาดข้าวทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ