"วราเทพ"มอบกรมส่งเสริมการเกษตรเข้มขึ้นทะเบียนผู้ปลูกข้าวลดช่องว่างทุจริต

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 12, 2013 17:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวราเทพ รัตนากร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และ รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการเยี่ยมการดำเนินงานของกรมส่งเสริมการเกษตรพร้อมมอบนโยบายการดำเนินงานให้แก่เจ้าหน้าที่กรมส่งเสริมการเกษตรเกี่ยวกับเรื่องการขึ้นทะเบียนผู้ปลูกพืชเศรษฐกิจเพื่อเข้าร่วมโครงการรับจำนำของรัฐบาลว่า ได้มอบแนวทางให้กรมส่งเสริมการเกษตรเน้นจัดทำแผนการดำเนินงานอย่างชัดเจนพร้อมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการให้มากขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งในการบูรณาการอย่างคู่ขนานในการดำเนินงานระหว่างหน่วยงานของรัฐ

นอกจากนี้ กระทรวงเกษตรฯ โดยกรมส่งเสริมการเกษตรเป็นหน่วยงานต้นน้ำที่มีภารกิจการดำเนินงานหลายด้าน จึงมอบแนวทางให้จัดทำแผนขอรับการสนับสนุนทั้งในเรื่องการบริหารจัดการในการดำเนินงานตามโครงการรัฐบาล หรือภารกิจประจำของกรมที่มีความขาดแคลนเกี่ยวกับงบประมาณและบุคลากรให้มีความชัดเจน

นายวราเทพ กล่าวต่อไปว่า สำหรับการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาลในโครงการรับจำนำข้าวเปลือกการปฏิบัติของกรมส่งเสริมการเกษตรถือเป็นหน่วยงานต้นน้ำที่เกี่ยวข้องกับเกษตรกรในการขึ้นทะเบียนผู้ปลูกข้าว ซึ่งจากการได้รับรายงานในการดำเนินภารกิจ กรมส่งเสริมการเกษตรมีการวางระบบฐานข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพและมาตรฐาน เช่น ฐานข้อมูลเกษตรกร การรับขึ้นทะเบียน การกำหนดระยะเวลาและการทำประชาคม

อย่างไรก็ตาม ได้เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่มีความระมัดระวังในการจัดทำฐานข้อมูลตัวเลข โดยต้องมีความรอบคอบ ไม่ให้เกิดความผิดพลาด และดำเนินงานอย่างโปร่งใส ควบคู่กับการสร้างความเข้าใจให้แก่เกษตรกรในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ที่ต้องมีความเข้มงวดในการตรวจสอบการขึ้นทะเบียนการปลูกข้าวเพื่อป้องการการทุจริต โดยไม่ให้เกษตรกรที่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์การขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้องเกิดความอึดอัดหรือไม่สบายใจ ซึ่งจะช่วยส่งเสริมให้การดำเนินงานในโครงการรับจำนำข้าวเปลือกตามนโยบายของรัฐบาล ขับเคลื่อนอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ