ครม.เศรษฐกิจลุยเกษตรโซนนิ่ง หนุนปลูกอ้อยทดแทนข้าวในพื้นที่ดอน ยกระดับรายได้เกษตรกร

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 25, 2013 13:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีร่วมกับกระทรวงที่เกี่ยวข้องด้านเศรษฐกิจ เช่น นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.เกษตรและสหกรณ์ ว่า ที่ประชุมได้มีการหารือถึงการปรับเปลี่ยนผลผลิตทางการเกษตรเพื่อเพิ่มรายได้ให้กับเกษตกร โดยรัฐบาลพร้อมจะส่งเสริมการปลูกอ้อยในพื้นที่ดอนแทนการปลูกข้าว
"ถือเป็นพืชชนิดแรกที่จะดำเนินการตามแผนการทำเกษตรโซนนิ่ง เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรในพื้นที่นาดอนจากการทำนา"

เนื่องจากปัจจุบันเกษตรกรมีรายได้จากการทำนาเฉลี่ยเดือนละ 1,000 บาท/ไร่ แต่หากปรับเปลี่ยนมาปลูกอ้อยแทน จะทำให้มีรายได้เฉลี่ยเดือนละ 7,000 บาท/ไร่ โดยจะมีโรงงานผลิตน้ำตาลที่มีกว่า 40 แห่งเป็นพี่เลี้ยงและรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกร และจะทำงานร่วมกับกรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ดังนั้น ในช่วงนี้จึงต้องมีการเตรียมพื้นที่และทำความเข้าใจกับเกษตรกรเพื่อจะมีการเริ่มปลูกอ้อยในเดือน ต.ค.-พ.ย.56 เพื่อให้ทันการผลิตหีบอ้อยฤดูกาลหน้า อย่างไรก็ตามต้องทำความเข้าใจและมาจากความสมัครใจของเกษตรกรด้วยในการปรับเปลี่ยนในครั้งนี้

"ตลาดโลกยังมีความต้องการผลผลิตเป็นจำนวนมาก เนื่องจากไทยผลิตอ้อยเพื่อการส่งออกมากกว่าบริโภคในประเทศ พร้อมทั้งยืนยันว่าการส่งเสริมการปลูกอ้อยจะไม่กระทบต่อราคาผลผลิต"นายกิตติรัตน์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ