พาณิชย์ เลื่อนประมูลข้าวผ่านAFETจาก15 ส.ค. ติดปัญหาวางเงินมัดจำจากอคส.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 8, 2013 14:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าว่า ที่ประชุมได้หารือถึงการนำข้าวสารในสต๊อกรัฐบาล ทั้งข้าวหอมมะลิ และข้าวขาว มาเปิดประมูลในตลาดซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย(AFET) ซึ่งคงไม่สามารถเปิดประมูลได้ตามกำหนดเดิมวันที่ 15 ส.ค.นี้ เพราะติดปัญหาที่ผู้ขายสินค้า คือองค์การคลังสินค้า(อคส.) เพราะเป็นผู้ดูแลข้าวสารในสต๊อกรัฐบาลต้องวางเงินค่ามัดจำให้กับ AFET ก่อน โดยเบื้องต้นกระทรวงพาณิชย์กำหนดจะเปิดประมูลในเอเฟต 500,000 ตันจนถึงสิ้นปีนี้ ทำให้ต้องหาเงินมาวางมัดจำสูงถึง 250 ล้านบาท
"ตอนนี้ยังไม่รู้จะเอาเงินจากที่ไหนมาวางค้ำประกันได้บ้าง จะเอาเงินของอคส.ก็ไม่น่าจะได้ ถ้าขาดทุนมากๆ จะไม่ยุติธรรมกับอคส.จึงต้องหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงบประมาณ กรมบัญชีกลางก่อน แต่ล็อตแรกคาดจะเปิดประมูลลองตลาดก่อนสัก 100,000 ตัน คิดเป็นเงินที่จะต้องวางมัดจำราว 80 ล้านบาท น่าจะได้ข้อสรุปภายใน 1-2 สัปดาห์นี้"นายนิวัฒน์ธำรง กล่าว

สำหรับการเปิดประมูลข้าวรัฐนั้น คาดว่ากลางสัปดาห์หน้าจะสามารถออกประกาศเงื่อนไข หลักเกณฑ์(TOR) การประมูลข้าวสารของรัฐบาลได้ โดยคาดว่าจะเปิดประมูลราว 200,000 ตัน ทั้งข้าวหอมจังหวัด ข้าวเหนียว และข้าวขาว

ส่วนการขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ(จีทูจี)นั้น ประมาณสัปดาห์หน้ากรมการค้าต่างประเทศจะเดินทางไปเจรจากับประเทศอิรัก ซึ่งคาดว่าจะมีความต้องการข้าวประมาณ 3 แสน -1 ล้านตัน โดยไทยจะเสนอขายทั้งข้าวหอมมะลิและข้าวขาว ขณะที่การเปิดประมูลข้าวเปลือกในอีก 1-2 สัปดาห์นี้น่าจะเปิดประมูลล็อตใหม่ได้

นายนิวัฒน์ธำรง ยังกล่าวถึงการกำหนดราคารับจำนำข้าวเปลือกนาปี ฤดูการผลิตปี 56/57 ว่า ขณะนี้ยังไม่ได้กำหนดราคารับจำนำที่แน่นอน เพราะอยู่ระหว่างการหารือกับกลุ่มเกษตรกร แต่ที่เห็นตรงกันคือจะพยายามกำหนดราคาและเงื่อนไขต่างๆ ให้อยู่ในกรอบวงเงินไม่เกินฤดูกาลละ 300,000 บาท และขาดทุนไม่เกิน 80,000-100,000 ล้านบาท เพื่อไม่ให้ขัดต่อวินัยการคลัง และให้โครงการเดินหน้าต่อไปได้ โดยคาดว่าในอีก 2 สัปดาห์จะได้ข้อสรุปและนำเสนอให้คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ(กขช.)พิจารณาได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ