สศค.เผยหนี้ครัวเรือนมีแนวโน้มลดลง-กลับสู่ภาวะปกติหลังสิ้นสุดมาตรการกระตุ้นศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 20, 2013 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาส รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวในการสัมมนาหัวข้อ "หนี้ครัวเรือนน่ากลัวจริงหรือ?" ว่า ความเสี่ยงหนี้สินภาคครัวเรือนในระยะต่อไปน่าจะลดลง เนื่องจากสถานการณ์สินเชื่อมีแนวโน้มแผ่วลงแล้ว และน่าจะกลับสู่ภาวะปกติ เช่นเดียวกับภาวะเศรษฐกิจไทยที่ในปีก่อนมีการขยายตัวในระดับสูง และล่าสุดเศรษฐกิจไทยก็เริ่มกลับเข้าสู่การเติบโตอย่างปกติ

สำหรับสถานการณ์หนี้ครัวเรือนที่ขยายตัวในระดับสูงในปี 55 มาจากภาวะเศรษฐกิจไทยที่ขยายตัวได้ดี รายได้ประชาชนเพิ่มขึ้น และนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านมาตรการรถคันแรก ซึ่งประเมินว่าอัตราการขยายตัวของหนี้ครัวเรือนจะเริ่มมีสัญญาณกลับสู่ภาวะปกติภายหลังจากที่นโยบายรถคันแรกสิ้นสุด

อนึ่ง ในไตรมาส 1/56 หนี้ครัวเรือนของไทยอยู่ที่ 77.5% ของจีดีพี โดยระดับดังกล่าว ถือว่า อยู่ในระดับที่ห่างไกลต่อความเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดวิกฤตเศรษฐกิจ โดยเมื่อเทียบกับกรณีของสหรัฐอเมริกาและยุโรปจะเห็นได้ว่า ระดับหนี้ครัวเรือนที่จะก่อให้เกิดวิกฤตเศรษฐกิจรอบที่ผ่านมาจะสูงกว่า 100% ต่อจีดีพี และ กว่าที่จะถึงระดับดังกล่าวก็ใช้เวลานานนับ 10 ปี

ขณะที่สถานะการเงินของสถาบันการเงินไทยว่ายังแข็งแกร่ง และยังไม่มีสัญญาณของปัญหาหนี้เสียจากสินเชื่ออุปโภคบริโภคส่วนบุคคลในปัจจุบัน โดยระดับเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยงอยู่ที่ระดับ 16% ขณะที่ระดับหนี้เสียอยู่ในอัตรา 2.2% ถือว่าฐานะการเงินของสถาบันการเงินอยู่ในระดับที่จะรองรับได้

อย่างไรก็ตาม สศค.จะติดตามสถานการณ์หนี้ครัวเรือนอย่างใกล้ชิดในระยะต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ