สมาคมอุตฯก่อสร้างยื่น 5 ข้อเสนอเร่งด่วนวอนรัฐแก้ปัญหาแรงงานขาด-ต้นทุนพุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 22, 2013 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอังสุรัสมิ์ อารีกุล นายกสมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้างไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยในงานสัมมนา"อุตสาหกรรมก่อสร้างไทยกับการปรับตัวค่าแรง 300 บาท และการขาดแคลนแรงงาน"ว่า จากการศึกษาข้อร้องเรียนของสมาชิกและผู้ประกอบการก่อสร้างในประเทศไทย พบว่าปัญหาการปรับขึ้นค่าแรง 300 บาทไม่ได้ส่งผลให้เกิดการขาดแคลนแรงงานจำนวนมากแต่เพียงประการเดียว แต่มีผลกระทบต่อเนื่องอีกหลายประการโดยเฉพาะกระทบกับโครงการที่มีการประมูลไปก่อนจะมีการปรับขึ้นค่าแรง ซึ่งหากรัฐบาลไม่เร่งหามาตรการแก้ไขอย่างจริงจัง มูลค่าทางเศรษฐกิจที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมก่อสร้างนับล้านล้านบาทจะได้รับผลกระทบจนอาจทำให้เกิดวิกฤตเศรษฐกิจรุนแรงและแพร่ขยายไปในวงกว้างจนยากจะแก้ในอนาคต

ดังนั้น สมาคมฯจึงขอให้รัฐบาลให้การช่วยเหลือในเบื้องต้นเป็นมาตรการเร่งด่วน 5 ข้อดังนี้ ข้อแรกให้ภาครัฐลดเพดานการหัก Escalation Factor จาก +4 เปอร์เซ็นต์ เป็น +2 เปอร์เซ็นต์ เป็นการชั่วคราว เพื่อช่วยเพิ่มเงินทุนหมุนเวียนในระหว่างการปรับตัวเพื่อยกระดับฝีมือแรงงาน, ขอให้ผู้ประกอบการก่อสร้างสามารถเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าว ไปยังโครงการก่อสร้างต่างๆ ที่ผู้ประกอบการกำลังก่อสร้างอยู่ โดยสามารถเคลื่อนย้ายได้ทั่วประเทศ เพื่อลดปัญหาความขาดแคนแรงงานในภาคก่อสร้าง,

ขอขยายอายุสัญญางานก่อสร้างภาครัฐ ทั่วประเทศ 180 วัน ทั้งนี้เพราะผลกระทบการขาดแคลนแรงงานรุนแรงจึงทำให้ผู้ประกอบการไม่สามารถส่งมอบงานตามที่ระบุไว้ในเงื่อนไขการส่งมอบได้, ขอให้หน่วยงานราชการใช้ค่าปรับรายวันในอัตราตายตัว 0.01 เปอร์เซ็นต์เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ประกอบการจากผลกระทบการขาดแคลนแรงงาน และให้ผู้ประกอบการก่อสร้างสามารถประกันผลงานของตนเองได้เมื่อผลงานก่อสร้างนั้นผ่านไปแล้ว 6 เดือน โดยไม่ต้องใช้ค้ำประกันจากธนาคาร เป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายที่ต้องเสียค่าธรรมเนียมให้กับธนาคารและเพิ่มเงินทุนหมุนเวียน

"มาตรการเร่งด่วนทั้ง 5 ข้อนี้ขอให้มีผลกับสัญญาทุกสัญญาที่มีนิติสัมพันธ์กับภาครัฐช่วงระหว่างวันที่ 1 เม.ย.55 — 22 เม.ย. 56 ทั้งนี้ทางสมาคมฯจะได้นัดหมายเพื่อยื่นหนังสือเรียกร้องต่อท่านนายกรัฐมนตรีต่อไป และเชื่อว่าหากได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลทั้ง 5 ข้อจะส่งผลให้ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมก่อสร้างมีความคล่องตัวและสามารถแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงาน ร่วมถึงแรงงานต่างด้าวที่ไม่มีคุณภาพได้" นายอังสุรัสมิ์ กล่าว

ทั้งนี้ ในปี 55 อุตสาหกรรมก่อสร้างไทยมีอัตราการเติบโต 17.3% มูลค่ารวมประมาณ 927,940 ล้านบาท โดยมีแรงงานในอุตสาหกรรมนี้ 2.8 ล้านคน เป็นแรงงานต่างด้าวประมาณ 200,000 คน ทั้งนี้ค่าจ้างแรงงานจะคิดเป็นต้นทุนในการก่อสร้างประมาณ 25% สำหรับปี 56 อุตสาหกรรมก่อสร้างไทยคาดว่าจะมีอัตราการเติบโต 8.5% ซึ่งจะส่งผลให้มูลค่าการลงทุนของภาคการก่อสร้างเพิ่มขึ้นเป็น 990,000 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ