รฟม.เดินหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ลาดพร้าว-สำโรง คาดเปิดปลายปี 61

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 23, 2013 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ รฟม.กำลังอยู่ระหว่างการศึกษาทบทวนรายละเอียดความเหมาะสมโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง สถานีรวม 23 สถานี ระยะทาง 30.4 กม. วงเงินค่าก่อสร้างราว 4.8 หมื่นล้านบาท ประกอบด้วย งานโยธาราว 2 หมื่นล้านบาท ค่าระบบและขบวนรถไฟฟ้าราว 1.8 หมื่นล้านบาท และค่าเวนคืนที่ดินราว 9 พันล้านบาท

สำหรับ โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองจะเป็นระบบรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (Monorail) มีโครงสร้างอยู่บนเกาะกลางถนนไปตามถนนลาดพร้าวจนถึงทางแยกบางกะปิ เลี้ยวขวาลงใต้เข้าถนนศรีนครินทร์เชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงตลิ่งชัน-มีนบุรี ที่แยกลำสาลี ผ่านทางแยกต่างระดับพระราม 9 ไปตามแนวถนนศรีนครินทร์จนถึงแยกศรีเทพา เลี้ยวไปทางทิศตะวันตกตามถนนเทพารักษ์ และไปสิ้นสุดที่ถนนปู่เจ้าสมิงพราย

ขั้นตอนการดำเนินโครงการจะศึกษาแล้วเสร็จภายในเดือนพ.ย.นี้ และประมาณกลางปี 2557 จะเปิดให้มีการประกวดราคา โดยคาดว่าจะใช้เวลาก่อสร้าง 3 ปี และเปิดให้บริการได้ประมาณปลายปี 2561 มีขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารอยู่ที่ 10,000-40,000 เที่ยว/ชั่วโมง ใช้ความเร็วสูงสุดได้ 80 กม./ชั่วโมง

นายยงสิทธิ์ กล่าวว่า เบื้องต้น รฟม.มีแผนจะเป็นผู้ให้บริการเดินรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสายสีเหลืองเอง เนื่องจากประเทศไทยยังไม่เคยมีใครให้บริการเดินรถ รวมทั้งจะเสนอให้รัฐบาลพิจารณากำหนดมาตรฐานรถไฟฟ้าโมโนเรลที่เป็นของประเทศไทย เพื่อให้ระบบรถไฟฟ้าโมโนเรลที่จะก่อสร้างขึ้นในอนาคตเป็นมาตรฐานเดียวกัน รวมทั้งจะสามารถจัดซื้อรถไฟฟ้าครั้งละจำนวนมาก เพื่อลดต้นทุน ซึ่งรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี และสายสีเหลืองจะใช้ตู้รถไฟฟ้ารวมกันถึง 291 ตู้

"เดิมประชาชนคัดค้านรถไฟฟ้ายกระดับบนเกาะกลางถนนลาดพร้าว ซึ่ง รฟม.ได้ปรับแบบก่อสร้างเป็นรถไฟฟ้ารางเดี่ยวแทนรถไฟฟ้าขนาดหนัก ซึ่งมีข้อดีที่โครงสร้างโปร่ง วงเลี้ยวแคบ ค่าก่อสร้างต่ำ และเวนคืนน้อยกว่า เชื่อว่าโครงการจะได้รับการสนับสนุนจากประชาชน"นายยงสิทธิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ