ศูนย์วิจัยกสิกร มองส่งออกไทย H2/56 มีโอกาสปรับตัวดีขึ้นหากศก.จีนฟื้น

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 26, 2013 18:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่า การส่งออกของไทยในช่วงที่เหลือของปี 2556 ยังอาจต้องเผชิญภาวะที่ท้าทาย ท่ามกลางสถานการณ์การฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปของเศรษฐกิจจีนซึ่งเป็นคู่ค้าอันดับหนึ่ง เนื่องจากจีนไม่เพียงจะส่งผลโดยตรงต่อจังหวะการฟื้นตัวของสินค้าส่งออกของไทยที่มีจีนเป็นตลาดหลักเท่านั้น แต่ยังอาจส่งผลทางอ้อมต่อภาพรวมการส่งออกของไทยผ่านสถานการณ์การค้าในตลาดศักยภาพ ซึ่งมีจีนเป็นคู่ค้าสำคัญเช่นกัน โดยเฉพาะกลุ่มประเทศอาเซียน-9 ซึ่งมีสัดส่วนการส่งออกไปยังจีนราวร้อยละ 11.4 ขณะเดียวกัน ก็เป็นตลาดส่งออกศักยภาพที่สำคัญของไทย โดยมีสัดส่วนรวมกันถึงร้อยละ 26.28 ของการส่งออกทั้งหมดของไทยในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2556 แต่กระนั้น ด้วยศักยภาพการเติบโตของกลุ่มอาเซียนในช่วงที่เหลือของปี 2556 ก็อาจจะช่วยบรรเทาแรงกดดันต่อทิศทางการฟื้นตัวของการส่งออกไทยไปได้บางส่วน เนื่องจากสินค้าส่งออกบางรายการของไทย อาจได้รับอานิสงส์ให้ยังสามารถประคองการขยายตัวไว้ได้ต่อเนื่อง

ในวันนี้ กระทรวงพาณิชย์ แถลงตัวเลขการส่งออกของไทยเดือนก.ค.2556 หดตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 ที่ร้อยละ 1.48 (YoY) ตามมูลค่าส่งออกไปยังจีน สหรัฐฯ และญี่ปุ่นที่ลดลง ขณะที่สินค้าส่งออกที่สำคัญหดตัวลงหลายรายการ นำโดย ยานยนต์และส่วนประกอบ คอมพิวเตอร์และส่วนประกอบ และเครื่องใช้ไฟฟ้า

ทั้งนี้ จากการวิเคราะห์สินค้าส่งออกไปยังอาเซียน 50 อันดับแรกในช่วง 7 เดือนแรกปี 2556 พบว่า แม้ว่าสินค้าส่งออกบางรายการของไทยไปยังอาเซียน จะชะลอลงตามทิศทางเศรษฐกิจจีน ซึ่งเป็นคู่ค้าอันดับหนึ่งของหลายประเทศในอาเซียน แต่ก็ยังมีสินค้าส่งออกบางรายการที่ยังคงเติบโตได้ แม้ว่าภาพรวมการค้าระหว่างจีน-อาเซียนนับจากต้นปีจะไม่สดใสนักก็ตาม

สำหรับทิศทางการส่งออกของไทยในช่วงที่เหลือของปี 2556 ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า อาจยังพอมีปัจจัยที่จะช่วยชดเชยภาพลบลงได้บ้าง โดยอานิสงส์ของการรักษาเป้าหมายการเติบโตของทางการจีน ซึ่งก็เริ่มส่งผลให้เครื่องชี้เศรษฐกิจจีนในบางกิจกรรมเริ่มมีเสถียรภาพมากขึ้นในเดือนก.ค.นั้น ทำให้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่า หากเศรษฐกิจจีนสามารถประคองเส้นทางการฟื้นตัวไว้ได้ตลอดในช่วงครึ่งหลังของปี 2556 สอดรับกับการปรับตัวดีขึ้นของทิศทางเศรษฐกิจสหรัฐฯ ญี่ปุ่นและยูโรโซนที่น่าจะปรากฏภาพความแข็งแกร่งมากขึ้นในระยะข้างหน้า ประกอบกับปัจจัยฐานเปรียบเทียบที่ต่ำ ก็อาจจะทำให้สถานการณ์การส่งออกของไทยมีโอกาสที่จะทยอยปรับตัวดีขึ้นในช่วงที่เหลือของปี และหนุนให้ภาพรวมการส่งออกไทยในปี 2556 เติบโตใกล้เคียงกับประมาณการของศูนย์วิจัยกสิกรไทยที่ร้อยละ 4.0 (กรอบคาดการณ์ร้อยละ 2-7) โดยมีแรงเสริมจากการส่งออกสินค้าบางรายการไปยังตลาดอาเซียน อาทิ กลุ่มวัสดุก่อสร้าง สินค้าขั้นกลาง และสินค้าอุปโภคบริโภค ที่ยังน่าจะประคองทิศทางการขยายตัวไว้ได้ต่อเนื่องจากครึ่งปีแรก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ