"กิตติรัตน์" ปัดข่าว ครม.ถกวาระลับปรับขึ้นภาษีสุรา-ไวน์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 28, 2013 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ปฏิเสธกระแสข่าวว่ามีการประชุมคณะรัฐมนตรีในวาระลับเพื่อพิจารณาปรับขึ้นภาษีสรรพสามิตสุรา โดยยืนยันว่า เป็นเพียงการหารือของที่ประชุมคณะรัฐมนตรีว่าหลายผลิตภัณฑ์ภาษีเริ่มชนเพดานแล้ว แต่ยังไม่มีการพิจารณาปรับเพดานภาษีแต่อย่างใดในขณะนี้ กระบวนการทุกอย่างยังอยู่ในขั้นตอนการหารือ และต้องเป็นไปตามแนวทางขอกฎหมายด้วย ดังนั้นจึงยังไม่มีผลต่อราคาจำหน่ายสุราในตลาดขณะนี้อย่างแน่นอน
"ยังไม่ได้มีการพิจารณาในเรื่องอัตราอะไรทั้งสิ้น เป็นการหารือกันว่าเพดานภาษีที่มีอยู่กับผลิตภัณฑ์ต่างๆ ไม่ใช่แค่สุรา มันชนเพดานกันหมดแล้ว หากมีการดำเนินการก็จะต้องมีการแก้ไข พ.ร.บ. ดังนั้นยังไม่มีการไปกำหนดอัตราอะไรในตอนนี้" นายกิตติรัตน์ กล่าว

พร้อมยืนยันว่า หากจะมีการพิจารณาปรับเพดานอัตราภาษีจากสินค้าดังกล่าวจริง ก็ไม่ใช่เพราะสาเหตุว่ากรมสรรพสามิตจัดเก็บรายได้ไม่เป็นไปตามเป้าหมาย แต่การปรับเพดานภาษีจะคำนึงถึงประเด็นความเหมาะสมเป็นสำคัญ รวมถึงต้องเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคโดยทั่วไป ไม่เกี่ยวกับเหตุผลเรื่องการหวังเพิ่มรายได้เข้ารัฐแน่นอน

"การปรับอะไรพวกนี้ เงินเข้ารัฐแค่ไม่กี่บาท ภาษีเข้าเป้าอยู่แล้วแน่ๆ กรมสรรพสามิต มีรายได้ที่มากกว่าจากภาษีด้านอื่นๆ ดังนั้นถ้าจะทำอะไรพวกนี้(ปรับเพดานอัตราภาษี) ก็เป็นเรื่องของความเหมาะสม และประโยชน์ของผู้บริโภค ไม่มีเหตุผลเรื่องรายได้" รองนายกฯ และรมว.คลังระบุ

อนึ่ง วันนี้มีกระแสข่าวว่าการประชุมคณะรัฐมนตรีวานนี้(27 ส.ค.) มีการพิจารณาวาระลับให้มีการแก้ไขพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) สุรา พ.ศ.2493 เพื่อให้มีการปรับขึ้นภาษีสุราทุกชนิด โดยให้ออกเป็นกฎกระทรวงเพื่อขยายเพดานภาษีสรรพสามิตขึ้นจากเดิมประมาณ 10-15%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ