เอแบคโพลล์เผยคนเมืองหนี้สินรุงรัง นโยบายรถคันแรกพ่นพิษสร้างภาระ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 28, 2013 12:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ปภาดา ชินวงศ์ ผู้จัดการโครงการศูนย์วิจัยเอแบคนวัตกรรมทางสังคม การจัดการและธุรกิจ (SIMBA) มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยผลวิจัยเชิงสำรวจ เรื่อง ภาระหนี้สินกับการหารายได้เสริมของคนเมือง พบว่า กลุ่มตัวอย่างเกือบสองในสามมีภาระหนี้สิน โดยตัวอย่างที่สมรสแล้วจะมีสัดส่วนการเป็นหนี้สูงกว่าคนโสด เมื่อถามถึงประเภทหนี้สินที่ต้องผ่อนชำระ พบว่า คนโสดและคนที่สมรสแล้วจะมีประเภทของหนี้สินที่ต่างกัน ในกลุ่มคนโสด จะมีหนี้รถยนต์ อุปกรณ์ไอที เช่น โทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊ค แท็บเล็ต และค่าเล่าเรียน สำหรับตัวอย่างที่สมรสแล้วจะมีหนี้รถยนต์ การกู้ยืมเพื่อประกอบธุรกิจ และบ้านที่อยู่อาศัย ตามลำดับ
อย่างไรก็ตาม สำหรับภาระหนี้สินที่ต้องชำระในแต่ละเดือน เมื่อเปรียบเทียบกับรายได้ส่วนตัวต่อเดือน พบว่า กลุ่มตัวอย่างต้องผ่อนชำระประมาณครึ่งหนึ่งของรายได้ทั้งหมด

นอกจากนี้ เมื่อถามถึงการขอผ่อนผันการชำระหนี้สิน พบว่า ตัวอย่างเกินครึ่งเคยขอผ่อนผันการชำระหนี้ในเรื่อง การกู้ยืมเพื่อประกอบธุรกิจ รองลงมาคือ ขอผ่อนผันการชำระค่ารถยนต์ บ้านที่อยู่อาศัย ค่าเล่าเรียน และอุปกรณ์ไอที ตามลำดับ ผลการสำรวจยังชี้ให้เห็นว่า ตัวอย่างที่สมรสแล้วร้อยละ 57.3 ต้องทำงานพิเศษ/ทำอาชีพเสริม เพื่อหารายได้ให้เพียงพอต่อค่าใช้จ่าย ในขณะที่ ตัวอย่างคนโสดไม่ถึงครึ่ง หรือร้อยละ 42.3 ต้องทำงานพิเศษเพิ่มเติม

ผลสำรวจ ยังชี้ให้เห็นอีกว่า รถยนต์เป็นหนึ่งในภาระหนี้สินอันดับต้นของคนเมืองในปัจจุบัน เป็นผลพวงมาจากหนึ่งในนโยบายประชานิยม “นโยบายรถคันแรก" ที่ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากประชาชนในระยะแรก แต่กลับกลายมาเป็นนโยบายพ่นพิษสร้างภาระหนี้สินให้กับประชาชนในระยะต่อมา ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงผลลัพธ์ของนโยบายรัฐบาลด้านการพัฒนาเศรษฐกิจว่ายังไม่สามารถแก้ไขปัญหาปากท้องของประชาชนได้

การสำรวจดังกล่าวจากกรณีศึกษาประชาชนทั่วไปที่มีอายุ 25-60 ปี ที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ได้แก่ นนทบุรี สมุทรปราการ ปทุมธานี จำนวนทั้งสิ้น 1,205 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างเดือนสิงหาคม 2556 ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ