ทีมเศรษฐกิจปชป.รุมสับรัฐบาลกระหน่ำขึ้นค่าแก๊ส ไฟฟ้า ทางด่วน ในวันเดียว

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday September 1, 2013 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่พรรคประชาธิปัตย์ ส.ส.ทีมเศรษฐกิจพรรคประชาธิปัตย์ นำโดย นายสรรเสริญ สมะลาภา ส.ส.กทม. นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี ส.ส.กทม. และนายชนินทร์ รุ่งแสง ส.ส.กทม. ร่วมกันแถลงข่าวเรียกร้องให้รัฐบาลทบทวนการขึ้นค่าครองชีพ ทั้งแก๊สแอลพีจี ค่าไฟฟ้าและ ค่าทางด่วน ออกไปก่อน

นายสรรเสริญ กล่าวว่า วันนี้รัฐบาลได้กระซวกค่าครองชีพของประชาชน เพราะประกาศขึ้นราคาทั้งแก๊สแอลพีจี ค่าไฟฟ้าและ ค่าทางด่วน ท่ามกลางตัวเลขเศรษฐกิจที่ธนาคารแห่งประเทศไทยประกาศออกมาว่า ตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญติดลบหมดทุกตัว มีเพียงภาคการท่องเที่ยวเท่านั้นที่ดีขึ้น แสดงว่าเศรษฐกิจไทยยังไม่ถึงจุดต่ำสุด ในเดือนหน้าอาจจะลดต่ำลงกว่านี้ เนื่องจากประชาชนชะลอการบริโภค เพราะประสบปัญหาหนี้ครัวเรือนพุ่งสูงขึ้นจากนโยบายประชานิยมของรัฐบาล งบลงทุนที่รัฐบาลวางไว้ยังไม่ได้นำออกมาใช้ โดยส่วนหนึ่งเป็นงบในโครงการเงินกู้บริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท ที่มีปัญหาในข้อกฎหมายและอยู่ระหว่างการวินิจฉัยของศาลปกครอง ปัญหาการส่งออกที่ชะลอตัวลง โดยเฉพาะปัญหาจากโครงการรับจำนำข้าว

นายสรรเสริญ กล่าวอีกว่า ขอเรียกร้องให้รัฐบาลหยุดพฤติกรรมใช้ปากแก้ปัญหาและหันมาทำงาน เพราะมาตรการที่รัฐบาลออกมาล้วนแต่หน่อมแน้มมาก มีแต่การสร้างภาพ ไร้ความจริงใจ ไม่มีผลในทางปฏิบัติ มีแต่ทำให้สินค้าแพงขึ้น รัฐบาลควรถอนพ.ร.ก.บริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท และร่างพ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน 2 ล้านล้าน ออกมา แล้วนำโครงการเหล่านี้มาใส่ไว้ในงบประมาณปกติ เพื่อให้เกิดการลงทุนได้

ด้านนายอรรถวิชช์ กล่าวว่า ตั้งแต่รัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เข้ามาบริหารประเทศ 2 ปี ทำให้เกิดภาวะหนี้พุ่ง ของแพง สวนทางกับการที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ประกาศในช่วงหาเสียงว่าจะกระชากค่าครองชีพ วันนี้ถือเป็นวันแบดเดย์ หรือวันโชคร้ายของคนไทย โดยในปัญหาของแพงมาจากรัฐบาลปรับขึ้นราคาแก๊สแอลพีจี ทำให้แก๊สหุงต้มถัง 15 กิโลกรัมขึ้นถังละ 7.50 บาททุกเรือน เป็นเวลา 1 ปี หรือจากถังละ 290 บาท เป็นถังละ 380 บาท ค่าไฟฟ้าปรับขึ้นหน่วยละ 7 สตางค์ ครอบครัวทั่วไปที่ใช้ไฟฟ้า 500-600 หน่วยต่อเดือน ต้องจ่ายเพิ่มขึ้นเดือนละ 40 บาท และยังขึ้นค่าทางด่วนอีก 5 บาท

ส่วนปัญหาหนี้พุ่ง จากตัวเลขของศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย พบว่า ไทยมีหนี้ครัวเรือนเพิ่มขึ้น จากปี 2554 ที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ เข้ามาบริหารประเทศอยู่ที่ 159,432 บาทต่อครัวเรือน มาในปี 2556 พุ่งสูงขึ้นถึง 188,774 บาทต่อครัวเรือน นอกจากนี้สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ ยังระบุว่าหนี้สาธารณะในไตรมาสแรกของปี 2554 อยู่ที่ 4.254 ล้านล้านบาท แต่มาถึงไตรมาส 2 ปี 2556 พุ่งขึ้นถึง 5.224 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นถึง 1 ล้านล้านบาท ซึ่งยังไม่รวมหนี้ที่เกิดจากร่างพ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ที่กำลังจะเข้าสู่การพิจารณาในวาระ 2 ในการประชุมสภา จึงขอวิงวอนให้รัฐบาลทบทวนมาตรการการขึ้นค่าครองชีพออกไปก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ