ครม.ไฟเขียวบริจาคให้พรรคการเมืองนำมาหักเป็นค่าลดหย่อนภาษีเงินได้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 3, 2013 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติเห็นชอบตามข้อเสนอเกี่ยวกับมาตรการภาษีสำหรับการบริจาคให้พรรคการเมืองนำมาหักเป็นค่าลดหย่อนหรือถือเป็นค่าใช้จ่ายในการคำนวณภาษีเงินได้ โดยได้ดำเนินการตราเป็น พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร

โดยร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวมีสาระสำคัญ คือ กำหนดให้นำเงินที่บริจาคแก่พรรคการเมืองตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง เฉพาะในส่วนที่ไม่เกิน 5,000 บาทไปหักค่าลดหย่อนในการคำนวณเงินได้สุทธิเพื่อเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาได้ และกำหนดให้เงินที่บริจาคแก่พรรคการเมืองตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง เฉพาะในส่วนที่ไม่เกิน 20,000 บาท ในแต่ละรอบระยะเวลาบัญชีเป็นรายจ่ายในการคำนวณกำไรสุทธิเพื่อเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลได้

"มาตรการภาษีสำหรับการบริจาค ให้พรรคการเมืองนำมาหักเป็นค่าลดหย่อนหรือถือเป็นค่าใช้จ่ายในการคำนวณภาษีเงินได้จะเป็นการปรับปรุงประมวลรัษฎากรให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองฯ ที่มุ่งประสงค์ให้มีการสนับสนุนพรรคการเมืองอย่างเปิดเผยโดยอาศัยกลไกหรือมาตรการทางภาษีในการดำเนินการ" นางเบญจา หลุยเจริญ รมช.คลัง กล่าว

ด้านนายสาธิต รังคสิริ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า การให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีดังกล่าวจะเป็นการจูงใจให้ผู้บริจาคเงินสามารถสนับสนุนพรรคการเมืองได้อย่างเปิดเผยตามหลักการปกครองในระบบประชาธิปไตย ในส่วนของผลกระทบต่อรายได้ภาษีคาดว่าจะทำให้รัฐสูญเสียรายได้ทางภาษีอยู่บ้าง แต่จะเป็นการเสริมสร้างความเข้มเข็งให้ระบบพรรคการเมืองในประเทศ ซึ่งจะมีผลดีต่อระบบเศรษฐกิจในระยะยาว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ