"กิตติรัตน์"เผยเจรจาม็อบสวนยางพรุ่งนี้ยืนยันแนวทางช่วยเหลือตามมติครม.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 3, 2013 17:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เปิดเผยว่า วันพรุ่งนี้เวลา 14.00 น.จะเจรจากับตัวแทนเกษตรกรชาวสวนยาง โดยแนวทางการเจรจาจะเน้นการพูดคุยกับด้วยเหตุและผล โดยเฉพาะสาเหตุที่รัฐบาลเลือกใช้มาตรการช่วยเหลือตามที่คณะกรรมการนโยบายยางแห่งชาติ (กนย.) เสนอ ซึ่งเน้นไปที่การให้การสนับสนุนด้านการแปรรูปยางพาราและช่วยเหลือด้านปัจจัยการผลิต

อย่างไรก็ตาม ยอมรับแนวทางที่คณะรัฐมนตรี(ครม.)ให้ความเห็นชอบในวันนี้ เกษตรกรอาจจะรับรู้ไปแล้ว ซึ่งต้องยืนยันว่าเป็นแนวทางเดียวกับที่นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.เกษตรได้มีการเจรจากับเกษตรกรไปก่อนหน้านี้ ซึ่งเกษตรกรที่เดือดร้อนจริงต่างก็ยอมรับในแนวนโยบายของรัฐบาล ซึ่งอยากยืนยันว่ารัฐบาลมีความจริงใจและตั้งใจที่จะแก้ปัญหาให้เกษตรกรอย่างแท้จริง

"รัฐบาลขอยืนยันว่าเรามีความจริงใจที่จะรับฟังข้อเสนอแนะจากตัวแทนเกษตรกรทั้ง 15 ราย และยินดีและตั้งใจจะแก้ปัญหาให้เกษตรกรจริงๆ ดังนั้น อยากขอร้องให้เปิดเส้นทางคมนาคมไม่ว่าจะเป็นทางถนน ทางรถไฟ เพราะการปิดเส้นทางส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ หากท่านยังต้องการให้เศรษฐกิจของประเทศไหลลื่นต่อไปได้ กรุณาเปิดเส้นทาง"นายกิตติรัตน์ กล่าว

นายกิตติรัตน์ กล่าวต่อว่า ทุกสิ่งทุกอย่างที่รัฐบาลดำเนินการ ไม่ว่าจะเป็นมาตรการใดๆ ไม่ได้ดำเนินการภายใต้ความกดดันจากผู้ชุมนุม แต่ยึดหลักตามเหตุและผล และขณะนี้มีแนวโน้มว่าราคายางจะปรับตัวดีขึ้นเรื่อยๆ จากภาวะเศรษฐกิจโลกที่กำลังฟื้นตัว รวมทั้งจีน หลังตัวเลขเศรษฐกิจที่ทยอยประกาศออกมาดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งแนวโน้มราคาน้ำมันดิบจะสูงขึ้นจากสถานการณ์ซีเรีย ซึ่งจะทำให้ราคายางสังเคราะห์และยางธรรมชาติปรับตัวขึ้นมาตามไปด้วย

สำหรับการประชม กนย.ในครั้งต่อไป จะเป็นการหารือมาตรการแก้ปัญหายางสำหรับเกษตรกรที่มีพื้นที่ปลูกยางมากกว่า 10 ไร่ขึ้นไป รวมทั้งจะมีการหารือมาตรการแก้ปัญหาราคายางในระยะยาว โดยในความเห็นส่วนตัวมีแผนจะกระตุ้นการใช้ยางในประเทศให้มากขึ้น จากปัจจุบันยางพาราของประเทศไทย ส่งออก 85%ใช้ในประเทศ 15% แต่อนาคตมีแผนจะเพิ่มสัดส่วนการใช้ในประเทศเป็น 30%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ