"วราเทพ"เผยรัฐบาลจะพิจารณาทบทวนขยายเวลารับจำนำข้าวให้ตามความเหมาะสม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 17, 2013 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวราเทพ รัตนากร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและ รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกรณีชาวนาในพื้นที่ภาคกลางขอให้รัฐบาลขยายเวลารับจำนำข้าวนาปี 2555-2556 ออกไปจนถึงสิ้นเดือน ตค.56 ว่า นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และจะหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเร่งแก้ไขปัญหาให้กับเกษตรกร คาดว่าจะได้ข้อสรุปเร็วๆ นี้

ทั้งนี้จะพิจารณาว่าเกษตรกรที่ยังไม่นำข้าวเข้าสู่โครงการรับจำนำข้าวที่ผ่านมาได้ใช้สิทธิตามหลักเกณฑ์ดังกล่าวหรือไม่ และหากยังไม่ได้ใช้สิทธิ รัฐบาลอาจจะขยายหลักเกณฑ์ในการให้ความช่วยเหลือ แต่ก็ต้องพิจารณาจำนวนข้าวและงบประมาณของรัฐบาลควบคู่กันไปด้วย เชื่อว่าจะสามารถทำความเข้าใจได้ ไม่มีปัญหาและไม่ใช่เรื่องที่น่าห่วง

ส่วนกรณีพบข้าวเน่าเสียในโกดังข้าวที่ จ.พิษณุโลก ได้สร้างความเสียหายให้กับนาข้าว เบื้องต้นเจ้าของโกดังเก็บข้าวจะชดใช้ข้าวเสียหายให้กับชาวนา และจากการตรวจสอบเบื้องต้น ข้าวดังกล่าวอยู่ในโครงการจำนำข้าวปี 2551 และได้มีการประมูลขายข้าวไปทั้งหมดแล้ว อยู่ระหว่างขั้นตอนการขนย้าย แต่พบว่ามีข้าวส่วนหนึ่งเน่าเสียจากความชื้นช่วงที่มีปัญหาอุทกภัยจึงไม่สามารถที่จะตกลงค่าเสียหายกันได้จึงยังไม่มีการขนย้าย

"ข้าวดังกล่าวไม่มีเรื่องของการทุจริต และหลังจากนี้ผู้อำนวยการองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร(อตก.) จะเป็นผู้ชี้แจงในรายละเอียดอีกครั้ง" นายวราเทพ กล่าว

นายวราเทพ ยังกล่าวถึงการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน 2 ล้านล้านบาท เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ ซึ่งจะเข้าสู่การพิจรณาวาระ 2 ของสภา ในวันที่ 19-20 ก.ย.นี้ ว่า ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง เพราะเป็นเรื่องของคณะกรรมาธิการฯ และรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องจะเป็นผู้ชี้แจง เชื่อว่าไม่น่ามีปัญหา และการออกเป็น พ.ร.บ.ก็มีความรอบคอบที่สามารถตรวจสอบได้ และทำให้การใช้งบประมาณเป็นไปตามเป้าหมาย

นอกจากนี้การกู้เงินดังกล่าวก็ไม่ขัดต่อ พ.ร.บ.หนี้สาธารณะ และทุกคนยังเห็นตรงกันว่าควรนำงบดังกล่าวไปใช้ในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานประเทศซึ่งมีความจำเป็น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ