เงินบาทปิด 31.26/28 กลับมาแข็งค่า หลังมีแรงขายดอลล์ รอความชัดเจนสหรัฐฯปรับเพดานหนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 30, 2013 17:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงินจากธนาคารซีไอเอ็มบีไทย เปิดเผยว่า เงินบาทปิดตลาดเย็นนี้อยู่ที่ระดับ 31.26/28 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าจากช่วงเช้าที่เปิดตลาดที่ระดับ 31.41/43 บาท/ดอลลาร์

วันนี้เงินบาทแข็งค่าเป็นไปตามทิศทางของสกุลเงินอื่นๆ ในภูมิภาค ประกอบกับมีแรงขายดอลลาร์ในตลาดเป็นหลัก ซึ่งวันนี้ยังไม่มีปัจจัยอื่นที่เข้ามาทำให้บาทแข็งค่า ขณะที่ตลาดยังรอความชัดเจนจากสหรัฐฯ เรื่องการปรับเพิ่มเพดานหนี้ รวมทั้งรอความชัดเจนว่าจะต้องมีการปิดหน่วยงานราชการบางส่วนลงหรือไม่

"คืนนี้ตลาดยังรอผลประชุมจากฝั่งสหรัฐฯ มองว่าถ้าหาข้อสรุปไม่ได้ หรือไม่สามารถเพิ่มเพดานหนี้ได้ แนวโน้มก็จะมีการผิดนัดชำระหนี้มากขึ้น บาทคงจะอ่อนค่าลงไปอีก เพราะคนจะกลับไปถือดอลลาร์ ทองคำ แต่ดูแนวโน้มแล้วสหรัฐฯ คงน่าจะหาเงินมาอุดช่องโหว่ตรงนี้ได้ นาทีสุดท้ายคงมีทางออก เขาคงไม่ปล่อยให้เศรษฐกิจเสียหาย" นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงิน คาดว่า พรุ่งนี้เงินบาทมีโอกาสจะแข็งค่าได้ แต่เชื่อว่าจะไม่หลุดไปจากระดับ 31.00 บาท/ดอลลาร์

  • ปัจจัยสำคัญ
  • ปิดตลาดเย็นนี้ เงินเยนอยู่ที่ระดับ 97.84/86 เยน/ดอลลาร์ จากช่วงเช้าอยู่ที่ระดับ 97.74/76 เยน/ดอลลาร์
  • ส่วนเงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.3494/3496 ดอลลาร์/ยูโร จากช่วงเช้าอยู่ที่ระดับ 1.3494/3495 ดอลลาร์
  • ธปท.เตรียมปรับลดคาดการณ์อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(GDP)ในปีนี้ลง จากเดิมที่คาดไว้ว่าจะอยู่ที่ระดับ 4.2% หลังจากตัวเลขเศรษฐกิจหลายตัวในเดือนก.ค.และ ส.ค.ออกมาต่ำกว่าที่คาดไว้ โดยธปท.จะมีการทบทวนตัวเลขจีดีพีในการประชุมเดือนต.ค.นี้ ขณะที่มองว่าภาวะเศรษฐกิจไทยโดยรวมในเดือนส.ค.ทรงตัวจากเดือนก่อนหน้า และมีแนวโน้มว่าจะไม่ทรุดตัวลงไปมากกว่านี้แล้ว
  • ธนาคารแห่งประเทศไทย ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนส.ค.ลดลงจากเดือนก่อนมาอยู่ที่ระดับ 47.5 ซึ่งต่ำสุดในรอบ 20 เดือน ตามความเชื่อมั่นที่ลดลงของผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมและภาคที่มิใช่อุตสาหกรรมจากความเชื่อมั่นต่อคำสั่งซื้อและผลประกอบการที่ลดลงเป็นส่าคัญ โดยดัชนีความเชื่อมั่นด้านคำสั่งซื้อที่ลดลงในเดือนนี้เป็นการลดลงต่อเนื่องจากเดือนก่อนของทั้งคำสั่งซื้อในประเทศและต่างประเทศในเกือบทุกภาคธุรกิจ
  • นายสุพจน์ โตวิจักษ์ชัยกุล เลขาธิการสำนักงานนโยบายและบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ(สบอช.) คาดว่าจะเซ็นสัญญากับบริษัทเอกชนทั้ง 4 ราย เพื่อดำเนินโครงการบริหารจัดการน้ำทั้ง 9 โมดูลได้ในช่วงปลายเดือน ม.ค.57 หรืออย่างช้าต้นเดือน ก.พ. 57 โดยระหว่างนี้อยู่การเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนทั่วประเทศซึ่งคาดจะประมวลได้ในช่วงต้นเดือนธ.ค.56 ก่อนที่จะประกาศให้สาธารณชนรับทราบภายในเดือนธ.ค.56 เช่นกัน
  • น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม มีกำหนดเดินทางเข้าร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคครั้งที่ 21 และการประชุมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ณ บาหลี อินโดนีเซีย ระหว่างวันที่ 6-8 ตุลาคม 56
  • สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย(สรท.) คาดว่า ปีนี้การส่งออกจะเติบโตได้ 2.5% จากก่อนหน้าที่คาดว่าจะมีการเติบโตประมาณ 3% โดยการเติบโตที่ 2.5% นั้นจะต้องมีมูลค่าการส่งออกอยู่ที่ 2.05 หมื่นล้านดอลลาร์/เดือนจนถึงปลายปี แต่หากมูลค่าการส่งออกไม่ถึงเป้าหมาย ก็อาจทำให้การเติบโตไม่ถึงที่คาดไว้
  • ดัชนี SET ปิดวันนี้ที่ระดับ 1,383.16 จุด ลดลง 34.33 จุด, -2.42%
  • สรุปปริมาณการซื้อขายรายกลุ่ม ต่างชาติขายสุทธิ 1,664.05 ลบ.(SET+MAI)
  • สหรัฐฯ มีแนวโน้มว่าจะต้องปิดหน่วยงานของรัฐบาลเป็นบางส่วนเป็นครั้งแรกในรอบ 17 ปี ตั้งแต่เที่ยงคืนวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากที่ไม่มีสัญญาณของการเจรจาต่อรองหรือการประนีประนอมระหว่างสภาผู้แทนราษฎรหรือวุฒิสภาในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา
  • ตลาดหุ้นยุโรปเปิดตลาดวันนี้ร่วงลง โดยดัชนี Stoxx Europe 600 อ่อนตัว 0.7% แตะ 310.02 เมื่อเวลา 08.05 น.ตามเวลาลอนดอน เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ในสหรัฐฯ ที่อาจจะต้องมีการปิดหน่วยงานของรัฐบางส่วนเป็นครั้งแรกในรอบ 17 ปี ขณะที่อิตาลีก็มีปัญหาการเมืองในประเทศ
  • กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น เปิดเผยยอดการนำเข้าน้ำมันดิบของญี่ปุ่นในเดือนส.ค.56 ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 4.5% แตะที่ระดับ 106.68 ล้านบาร์เรล ซึ่งถือเป็นการปรับตัวลดลงครั้งแรกในรอบ 3 เดือน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ