นายกฯหารือกับสภาที่ปรึกษาทางธุรกิจเอเปคส่งเสริม SMMEs ยกระดับการแข่งขัน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 7, 2013 12:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม หารือระหว่างผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคกับผู้แทนที่ปรึกษาทางธุรกิจเอเปค (APEC Business Advisory Council Dialogue with Leaders) ก่อนจะร่วมประชุมระหว่างผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคในช่วงบ่าย

การหารือกับผู้แทนที่ปรึกษาทางธุรกิจเอเปค (APEC Business Advisory Council Dialogue with Leaders) เพื่อรับทราบรายงานประจำปีของสภาที่ปรึกษาฯ ซึ่งมีประเด็นที่ไทยให้ความสนใจ ได้แก่ supply chain connectivity เรื่อง food security และการสนับสนุนการลงทุนและการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน

จากนั้น ในการแบ่งกลุ่มย่อยเพื่อหารือ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับสภาที่ปรึกษา นายกรัฐมนตรี อยู่ในกลุ่มที่ 2 ร่วมกับผู้นำจีน แคนาดา ปาปัวนิวกินี โดยสภาที่ปรึกษาฯได้สนใจเกี่ยวกับนโยบายการส่งเสริม Small Medium and Micro Enterprises ( SMMEs ) ของไทย และการสนับสนุนจากรัฐบาลในการช่วยเหลือเพื่อรับมือกับสิ่งท้าทายและปัญหาต่างๆ เช่น การลดภาระค่าใช้จ่าย เทคโนโลยีและนวัตกรรม

นายกฯ ได้กล่าวถึงนโยบายและแนวทางการส่งเสริม SMMEs ว่า มีแนวทางสำคัญคือ 1) การสร้างการเติบโตอย่างสมดุล โดยมีมาตรการการสนับสนุนด้านการผลิต การค้าและบริการ 2) การยกระดับขีดความสามารถเพื่อการแข่งขัน โดยการส่งเสริมการใช้ ICT นวัตกรรมการผลิต และการบริหารจัดการ 3) ยกระดับขีดความสามารถเพื่อความเป็นสากล โดยการส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศและการลงทุน เช่น การนำคณะผู้ประกอบการร่วมคณะนายกรัฐมนตรีไปต่างประเทศเพื่อเปิดโอกาสทางธุรกิจและการลงทุน นอกจากนี้ รัฐบาลยังมีมาตรการด้านการช่วยเหลือภาคการเงิน การออกแบบ การเพิ่มมูลค่าเพิ่มแก่สินค้า ด้วย

สำหรับในช่วงบ่าย นายกรัฐมนตรีจะได้ร่วมการประชุมกับผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ซึ่งนับเป็นช่วงแรกของการประชุมของผู้นำ หรือ Retreat I ซึ่งหัวข้อของการหารือคือ บทบาทของเอเปคในการสร้างเสริมระบบการค้าพหุพาคีในสภาวะเศรษฐกิจโลกในปัจจุบัน ( APEC’s Role in Strengthening the Multilateral Trading System in the Current Global Economic Situation)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ