นายกฯ หารือทวิภาคี"โทนี่ แอ๊บบอตต์"ระหว่างร่วมประชุมผู้นำเอเปค

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 7, 2013 12:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีรัตถ์ รัตนเสวี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมมีการหารือทวิภาคีกับนายโทนี่ แอ๊บบอตต์ นายกรัฐมนตรีเครือรัฐออสเตรเลีย ระหว่างร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 21 เพื่อหารือความร่วมมือทวิภาคี และความสัมพันธ์ไทย-ออสเตรเลีย ภายหลังการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลชุดใหม่ภายใต้แกนนำของนายแอ๊บบอตต์

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี เชื่อมั่นว่าภายใต้การนำของนายแอ๊บบอตต์ เครือรัฐออสเตรเลียจะประสบความสำเร็จและมีส่วนร่วมในการพัฒนา ทั้งในระดับทวิภาคีและระดับภูมิภาค ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีและรัฐบาลไทยรอคอยที่จะทำงานร่วมกับออสเตรเลีย เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทั้งในระดับทวิภาคี ภูมิภาค และระดับโลก

นายกรัฐมนตรีกล่าวเชิญนายกรัฐมนตรีเครือรัฐออสเตรเลียเดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการในโอกาสที่เหมาะสมเพราะครั้งสุดท้ายที่นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียเยือนไทยคือปี 2541 ซึ่งนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ตอบรับคำเชิญของนายกรัฐมนตรี โดยจะหาเวลาที่เหมาะสมมาเยือนไทยอย่างแน่นอน

ขณะเดียวกันในปีหน้าไทยจะเป็นเจ้าภาพการจัดการประชุมเจ้าหน้าที่ระดับสูงไทย-ออสเตรเลีย (Senior Official Talks-SOT) และการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมไทย-ออสเตรเลีย (JC) เพื่อรักษาความสมดุลของความร่วมมือที่มีพลวัตรของทั้งสองประเทศ โดยทางออสเตรเลียยินดีจะส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงมาร่วมอย่างแน่นอน ไทยมองออสเตรเลียเป็นพันธมิตรที่ยาวนานและมีความสำคัญอย่างมากในภูมิภาค ความสัมพันธ์ทวิภาคีโดยทั่วไปอยู่ในระดับที่ดี มีความใกล้ชิด และครอบคลุมในหลายด้าน รวมทั้งมีการหารือและแลกเปลี่ยนการเยือนในระดับสูงอย่างต่อเนื่อง

นายกรัฐมนตรีได้แสดงความยินดีที่ออสเตรเลียมีนโยบายที่จะเข้ามามีส่วนร่วมกับเอเชียมากยิ่งขึ้น และตระหนักถึงความสำคัญทางเศรษฐกิจและโอกาสของเอเชีย ทั้งนี้หลังจากที่มีการบังคับใช้ความตกลงเขตการค้าเสรีกับออสเตรเลีย (Thailand-Australia Free Trade Agreement: TAFTA) ทำให้ปริมาณการค้าทวิภาคีเพิ่มขึ้น 3 เท่า ด้านการศึกษา ที่ถือเป็นหนึ่งในความร่วมมือทวิภาคีหลักระหว่างไทยและออสเตรเลีย โดยออสเตรเลียยังคงเป็นประเทศที่นักศึกษาไทยนิยมไปศึกษาต่อ ซึ่งนายกรัฐมนตรีรู้สึกขอบคุณที่ออสเตรเลียให้การสนับสนุนและให้ความร่วมมืออย่างต่อเนื่องมาโดยตลอดรวมถึงแผน Columbo ฉบับใหม่ ซึ่งจะช่วยสนับสนุนให้นักศึกษาจากทั้งสองประเทศมาแลกเปลี่ยนและศึกษาในแต่ละประเทศมากขึ้น ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีหวังว่าจะมีนักศึกษาออสเตรเลียเข้ามาศึกษาในไทย รวมถึงมีความร่วมมือเกี่ยวกับการฝึกอบรมในด้านต่างๆ ทั้งภาษาอังกฤษ และอาชีวศึกษามากขึ้น ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม นายกรัฐมนตรีกล่าวเชิญออสเตรเลียร่วมส่งเสริมความร่วมมือในด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม โดยหวังที่จะมีการแลกเปลี่ยนนักวิจัยและนักวิชาการร่วมกัน เพื่อดำเนินการวิจัยในหัวข้อที่ทั้งสองประเทศมีความสนใจร่วมกัน เพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์และใช้ในเชิงพาณิชย์ได้อย่างเต็มที่ ซึ่งในท้ายที่สุดจะส่งผลให้เกิดการเจริญเติบโตและพัฒนา

ขณะเดียวกันออสเตรเลียกำลังร่วมมือกับหลายประเทศในการป้องกันไข้มาลาเรียในภูมิภาค ซึ่งไทยพร้อมให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ การแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชนสู่ประชาชน ทั้งสองยินดีที่จำนวนนักท่องเที่ยวชาวออสเตรเลียเดินทางไปท่องเที่ยวในไทยเพิ่มขึ้น โดยไทยยังเป็นจุดหมายปลายทางที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวออสเตรเลีย เป็นจำนวนกว่า 1 ล้านคนต่อ ทั้งนี้ไทยขอบคุณออสเตรเลียที่ให้การสนับสนุนการลงสมัครรับเลือกตั้งในตำแหน่งสมาชิกไม่ถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติของไทย ในวาระปี 2017-2018 รวมทั้งให้คำแนะนำเกี่ยวกับการหาเสียงของไทย นอกจากนี้ไทยยังขอการสนับสนุนจากออสเตรเลียในการลงสมัครเป็นสมาชิก HRC วาระปี 2015 — 2017 ซึ่งไทยให้ความสำคัญเป็นอย่างมากในเรื่องการส่งเสริมและปกป้องสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพขั้นพื้นฐานของมนุษย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ