เงินบาทปิด 31.39/41 อ่อนค่าตามภูมิภาค รอผลกนง.-เพดานหนี้สหรัฐฯ สัปดาห์หน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 7, 2013 17:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทปิดตลาดวันนี้ที่ระดับ 31.39/41 บาท/ดอลลาร์ จากช่วงเช้าที่เปิดตลาดที่ระดับ 31.26/30 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าต่อเนื่องตามค่าเงินในภูมิภาค และอาจจะมีปัจจัยการเมืองและเรื่องน้ำท่วมเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย
"เงินบาทอ่อนตามภูมิภาค เพราะช่วงบ่ายสิงคโปร์อ่อนค่าลงมา และอาจจะมีปัจจัยการเมืองกรณีที่ศาลตีความว่าร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 2557 ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ รัฐบาลก็จะได้เดินหน้าต่อ นอกจากนี้อาจจะมีเรื่องน้ำท่วมที่ต้องลุ้นกันอีกว่าเรื่องอุทกภัยปีนี้จะเป็นยังไง ปัจจัยเหล่านี้เป็นปัจจัยที่มีผลต่อความอ่อนไหวของค่าเงินบาท" นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงิน คาดว่า เงินบาทวันพรุ่งนี้จะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ คาดว่าตลาดคงจะรอผลการประชุม กนง.ในสัปดาห์หน้า และการขยายเพดานหนี้ของสหรัฐในวันที่ 17 ต.ค.นี้

ส่วนคืนนี้จะมีการรายงานตัวเลข Import-Export ของเยอรมนี

  • ปัจจัยสำคัญ
  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 96.94 เยน/ดอลลาร์
  • ส่วนเงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.3576 ดอลลาร์/ยูโร
  • ดัชนี SET ปิดวันนี้ที่ระดับ 1,414.62 จุด ลดลง 13.10 จุด, -0.92% มูลค่าการซื้อขาย 32,166.27 ล้านบาท
  • สรุปปริมาณการซื้อขายรายกลุ่ม ต่างชาติขายสุทธิ 891.38 ลบ.(SET+MAI)
  • สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย คาดปี 56 จะมีเงินทุนต่างชาติไหลเข้ามาในตลาดตราสารหนี้ไทยราว 1 แสนล้านบาท โดยในช่วงไตรมาส 4/56 น่าจะมีเงินทุนไหลเข้าอีกราว 5 หมื่น-1 แสนล้านบาท จากปัญหาเศรษฐกิจสหรัฐทั้งเรื่องมาตรการ QE และเพดานหนี้สหรัฐ
  • นักเศรษฐศาสตร์ ธนาคารโลกประจำประเทศไทย (เวิลด์แบงก์) คาดเศรษฐกิจไทยปี 57 จะขยายตัวสูงขึ้น 4.5% เนื่องจากเศรษฐกิจโลกมีการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับการลงทุนขนาดใหญ่ของภาครัฐที่จะเริ่มทยอยดำเนินงาน โดยรัฐบาลมีแผนจะลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ในปี 57 ซึ่งหมายรวมถึงโครงการบริหารจัดการน้ำและการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานเพื่อการขนส่ง โดยมองว่าการลงทุนโครงการสร้างพื้นฐานเพื่อการขนส่ง วงเงิน 2 ล้านล้านบาทนี้จะเป็นการลงทุนหลักในเรื่องถนนและรถไฟ รวมถึงรถไฟรางคู่ รถไฟความเร็วสู งและระบบขนส่งมวลชนในกรุงเทพฯ
  • ที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน(กกร.) หารือเกี่ยวกับการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงสิ้นปี 56 โดยมีการเตรียมแผนในระยะยาว เพื่อรองรับการเปิดการค้าไทย-อียู และไทย-ญี่ปุ่น นอกจากนี้ ยังได้หารือเรื่องการแต่งตั้งผู้แทนหรือคณะทำงานร่วมระหว่างกระทรวงการคลัง และธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เพื่อติดตามการเปลี่ยนแปลงของอัตราแลกเปลี่ยนของโลกว่า มีผลกระทบต่อประเทศไทยอย่างไรในเรื่องของการค้าขาย ซึ่งจะมีการแต่งตั้งทั้งหมดสถาบันละ 3 คน คาดว่าจะได้ผู้แทนที่จะเข้าไปทำงานร่วมภายในสัปดาห์นี้
  • ผู้นำและผู้แทนจาก 21 ประเทศสมาชิกเขตเศรษฐกิจเอเปคได้มาประชุมร่วมกันที่บาหลี ประเทศอินโดนีเซียในวันนี้ เพื่อหารือเรื่องการรักษาอัตราการเติบโตและการรวมกลุ่มในภูมิภาค ในขณะที่การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจยังเป็นไปอย่างกระท่อนกระแท่น
  • นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะของญี่ปุ่นเร่งเรียกคะแนนความเชื่อมั่นในนโยบายเศรษฐกิจญี่ปุ่นจากบรรดานักธุรกิจชั้นนำในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค พร้อมให้คำมั่นที่จะดำเนินกฎเกณฑ์ด้านการเติบโตทางเศรษฐกิจและการคลังไปพร้อมกัน
  • สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยรายงานขั้นเบื้องต้นในวันนี้ว่า ดัชนีเศรษฐกิจของญี่ปุ่นเดือนส.ค.ปรับตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบ 2 เดือน
  • ธนาคารโลก เปิดเผย รายงาน East Asia Pacific Economic Update ของธนาคารโลกคาดว่า กลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในภูมิภาคเอเชียตะวันออกมีการขยายตัว 7.1% ในปี 2556 และ 7.2% ในปี 2557 ซึ่งเป็นการปรับลดลงเล็กน้อยจากที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ