ก.พลังงาน เตรียมเสนอกพช.ยืดเวลารับซื้อไฟโซลาร์รูฟท็อปภาคครัวเรือน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 7, 2013 18:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รมว.พลังงาน กล่าวว่า กระทรวงพลังงานมีนโยบายที่จะขยายเวลารับซื้อไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์บนหลังคา(Solar PV Rooftop) บ้านที่อยู่อาศัยออกไปอีกจากเดิมจะสิ้นสุดวันที่ 11 ต.ค.นี้ เนื่องจากพบว่ามีการยื่นเข้ามาขอติดตั้งน้อยมากจากที่ได้กำหนดการรับซื้อถึง 100 เมกะวัตต์

ส่วนการติดตั้งโซล่าร์รูฟท๊อปบนหลังคาอาคารธุรกิจ หรือโรงงานที่กำหนดรับซื้อเพียง 100 เมกะวัตต์ ขณะนี้มีผู้ยื่นมาแล้วถึง 500 เมกะวัตต์

ดังนั้น จึงมีความเป็นได้ว่าอาจจะขยายการรับซื้อเพิ่มทั้งหมดที่ยื่นมา 500 เมกะวัตต์ รวมถึงเตรียมจะขยายเวลาจำหน่ายไฟฟ้าเข้าระบบ(COD) ที่เดิมกำหนดภายใน 31 ธ.ค. 56 ออกไปอีก โดยได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ไปประสานกับสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เพื่อนำเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) เพื่อขยายระยะเวลาดังกล่าว

สำหรับเหตุผลที่กำหนด COD ไว้ในช่วง 31 ธ.ค.56 เนื่องจากต้องการนำเอาค่าติดตั้งแผงโซล่าร์เซลล์ที่จะมีการเปลี่ยนแปลงทุกปีผ่านอัตรารับซื้อไฟฟ้า(Feed in Tariff) เพื่อคำนวณผลกระทบต่อค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ (Ft) ซึ่งมีผลกระทบไม่มาก ดังนั้น การขยายการรับซื้อไฟเพิ่มอีกก็จะให้สนพ.ไปคำนวณผลกระทบต่อไป แต่คาดว่าจะกระทบไม่เกิน 3 สตางค์ต่อหน่วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ