ก.เกษตรฯ เผยยอดขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกยางทะลุ 1 ล้านราย-ปิดรับ 15 ต.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 8, 2013 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวลิต ชูขจร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารโครงการแก้ไขปัญหายางพาราทั้งระบบ ปี 2557 ว่า ได้รับรายงานจากกรมส่งเสริมการเกษตรขณะนี้มียอดคำร้องขอทะเบียนเกษตรกรแล้วประมาณ 1.09 ล้านราย จากเป้าหมาย 0.99 แสนราย หรือเกินกว่าที่ประมาณการไว้ 9-10% โดยได้ทำการบันทึกข้อมูลแล้วประมาณ 0.58 แสนราย ตรวจพื้นที่เปิดกรีดยางพาราแล้วประมาณ 0.11 แสนครัวเรือน และได้ส่งบัญชีรายชื่อให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จ่ายเงินแล้ว 2.9 หมื่นไร่ วงเงินประมาณ 74 ล้านบาท ซึ่งจะได้ทำการปิดรับการขึ้นทะเบียนในวันที่ 15 ตุลาคม 2556 หลังจากนั้นจะได้เร่งรัดในการตรวจพื้นที่เปิดกรีดให้มากขึ้น ซึ่งขณะนี้ทุกขั้นตอนยังไม่พบปัญหาใดๆ

สำหรับการสนับสนุนสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยผ่อนปรนวงเงิน 5,000 ล้านบาท ให้กับสถาบันเกษตรกรที่มีศักยภาพเพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนในการปรับปรุงโรงงานแปรรูปยางที่จัดสร้างไว้แล้ว หรือลงทุนจัดสร้างโรงงานใหม่ในการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ยางสร้างมูลค่าเพิ่ม ซึ่งกรมส่งเสริมสหกรณ์ได้ร่วมกับธ.ก.ส.ดำเนินการยกร่างหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการสนับสนุนสินเชื่อแก่สถาบันเกษตรกรตามแผนระยะปานกลางและระยะยาวในกรอบวงเงิน 5,000 ล้านบาท ขณะนี้การดำเนินงานอยู่ระหว่างการปรับปรุงรายละเอียดของร่างหลักเกณฑ์ดังกล่าวอีกเล็กน้อย โดยเมื่อได้ข้อสรุปแล้วจะนำเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) เพื่อพิจารณาในลำดับต่อไป

ในส่วนของการสนับสนุนสินเชื่อ จำนวน 15,000 ล้านบาทให้แก่ผู้ประกอบการแปรรูปยางพารา เพื่อใช้เป็นเงินทุนในการขยายกำลังการผลิตและปรับเปลี่ยนเครื่องจักรการผลิต ซึ่งมีกระทรวงอุตสาหกรรมเป็นหน่วยงานรับผิดชอบประสานการทำงานร่วมกับธนาคารออมสิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ