นายกฯ เผยเอเปคเห็นพ้องเปิด FTA ดันขับเคลื่อนศก.-หวังดึง WTO ร่วมหนุน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 9, 2013 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เปิดเผยภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 21 ที่ประชุมได้ร่วมกันทบทวนเป้าหมาย โดยทุกประเทศสมาชิกได้เห็นพ้องกันในการเปิดการค้าเสรี(FTA) เพื่อให้การดำเนินการค้าระหว่างกันเป็นไปอย่างยุติธรรม และไม่มีการกีดกันทางการค้า รวมทั้งเพื่อเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน นอกจากนี้ยังจะมีองค์การการค้าโลก(WTO) จะเป็นองค์กรที่เข้ามาช่วยเชื่อมเอเปค

นอกจากนี้ในเรื่องการเชื่อมโยง (Connectivity) ไม่ใช่เรื่องการเชื่อมโยงทางถนนหรือทางรางเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการเชื่อมโยงทางเรือ ทางอากาศ เพื่อให้มีการขนส่งในแต่ละภูมิภาคให้มากขึ้น ทั้งนี้การเชื่อมโยงนอกจากจะเป็นในทางกายภาพแล้วยังรวมถึงเชื่อมโยงในด้านกฎระเบียบ และมาตรฐานต่างๆ ด้วย ซึ่งจะทำให้เกิดความเท่าเทียมกันในแต่ละประเทศและเกิดการพัฒนาทางเศรษฐกิจควบคู่กันไปด้วย

ส่วนการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน ทั้งในด้านอาหาร น้ำ และพลังงานนั้น ทุกประเทศเห็นพ้องว่าทุกด้านจะต้องเชื่อมโยงกันอย่างแยกไม่ได้ โดยปัญหาความท้าทาย ทั้งการเติบโตของประชากรโลก สภาพภูมิอากาศ ปัญหาอุทกภัย พืชผลไม่ตรงตามฤดูกาล ทุกประเทศควรร่วมแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน และร่วมมือช่วยกันแก้ไขในยามวิกฤติ

ทั้งนี้ในระยะยาวไทยได้เสนอเรื่องความมั่นคงทางน้ำ โดยใช้น้ำที่มีมากเพื่อการเกษตรควบคู่ไปกับด้านความมั่นคงทางอาหาร การบริหารจัดการน้ำ รวมทั้งความมั่นคงทางพลังงาน โดยเป็นพลังงานสีเขียวที่ใช้เทคโนโลยีต่างๆเข้ามาช่วย นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังได้เสนอให้ผู้นำเขตเศรษฐกิจร่วมกันส่งเสริมการลงทุนให้ถูกทางมีการศึกษาค้นคว้าวิจัย เพื่อการถนอมอาหาร แปรรูป ใช้พลังงานและน้ำอย่างประหยัด และคำนึงถึงการมีส่วนร่วมของคนในพื้นที่ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ