คลังเผยสถาบันการเงินตปท.รุมถามโครงการ 2 ล้านลบ.ในประชุมเวิลด์แบงก์-IMF

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 11, 2013 11:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวจุฬารัตน์ สุธีธร ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ กล่าวถึงผลการประชุมประจำปีสภาผู้ว่าการธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศประจำปี 2556 และการประชุมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องในระหว่างวันที่ 6-12 ต.ค. 56 ว่า การหารือทวิภาคีกับสถาบันการเงินต่างประเทศในวันที่ 10-11 ต.ค.56 ได้แก่ CitiBank Mizuho Group Bank of Tokyo-Mitsubishi UFJ Bank of America Merrill Lynch UBS Nomura Securitiesโดยได้มีการหารือเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจของไทยภาวะตลาดการเงินโลก สถาบันการเงินต่างๆ ได้สอบถามถึงความก้าวหน้าในการดำเนินโครงการภายใต้ร่างพระราชบัญญัติให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ พ.ศ. …. รวมทั้งแนวทางการระดมทุนสำหรับโครงการดังกล่าว โดยสถาบันการเงินได้แสดงความสนใจหากรัฐบาลจะระดมทุนโดยการออกพันธบัตรสกุลเงินต่างประเทศ และในวันที่ 12 ต.ค. 56 จะมีการหารือทวิภาคีกับสถาบันการเงินต่างประเทศรายอื่นๆ ได้แก่ Credit Suisse Barclays Standard Chartered HSBC ในประเด็นต่างๆ ดังกล่าวข้างต้นเช่นเดียวกัน

ส่วนการหารือกับ World Bank Research Development Group ของธนาคารโลก ซึ่งเป็นหน่วยงานที่จัดทำ Worldwide Governance Indicator (WGI) และFreedom House ซึ่งเป็นหน่วยงานจัดทำข้อมูลที่ถูกนำมาใช้ประกอบในการจัดทำดัชนีธรรมาภิบาลโลก โดยได้สอบถามถึงวิธีการจัดทำรายงาน แหล่งข้อมูล รวมถึงหลักเกณฑ์ในการจัดทำตัวชี้วัดของประเทศไทย และได้ให้ข้อมูลที่เป็นปัจจุบันเกี่ยวกับการปรับปรุงและพัฒนาด้านธรรมาภิบาลของไทยในด้านต่างๆ โดยสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะจะได้ประสานงานเพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับประเทศไทยอย่างใกล้ชิดต่อไป

การหารือกับกระทรวงการคลังสหรัฐ (U.S. Treasury) เกี่ยวกับความร่วมมือทางวิชาการระหว่างสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะและกระทรวงการคลังสหรัฐ โดย U.S. Treasury จะส่งผู้เชี่ยวชาญมาประเทศไทย เป็นคราวๆ ไปเพื่อจัดฝึกอบรมให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการจัดสัมมนาทางวิชาการในด้านต่างๆ อาทิ การประมาณการและการบริหารเงินสด การบริหารจัดการโครงการเงินกู้ยุทธศาสตร์และการกำหนดเครื่องมือในการบริหารหนี้และความเสี่ยง และการพัฒนา ตลาดตราสารหนี้ไทย ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการพัฒนาการดำเนินงานในด้านดังกล่าว ของสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ขณะที่ การหารือกับ Mr. Axel van Trotsenburg รองประธานธนาคารโลกภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก เกี่ยวกับการจัดทำกรอบความร่วมมือทางยุทธศาสตร์ระหว่างประเทศไทยและธนาคารโลก ปี 2557-2560 และความร่วมมือในด้านต่างๆ อาทิ การศึกษาเกี่ยวกับการบริหารจัดการน้ำในด้านการติดตามและประเมินผลโครงการ รวมถึงการจัดทำกรณีศึกษาเกี่ยวกับการบริหารจัดการน้ำและการรับมือกับปัญหาน้ำท่วมของประเทศไทย

นอกจากนี้ ได้ร่วมหารือกับ Mr. Hiroshi Watanabe, CEO, Executive Managing Director ของธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (Japan Bank for International Cooperation: JBIC) เกี่ยวกับความร่วมมือระหว่างประเทศไทยและ JBIC ในอนาคต อาทิ การขอให้ JBIC สนับสนุน SMEs ของไทยรวมถึงการขยายสินเชื่อให้แก่ธุรกิจไทยที่เกี่ยวเนื่องกับญี่ปุ่น และการสนับสนุนความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนในการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของไทยภายใต้ร่างพระราชบัญญัติให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศพ.ศ. … เป็นต้น

ทั้งนี้ สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะจะนำข้อมูลและความคิดเห็นจากการหารือกับองค์กรต่างๆ เพื่อกำหนดแนวทางการระดมทุน และการพัฒนาการบริหารหนี้และความเสี่ยงตลอดจนการบริหารจัดการโครงการเงินกู้เพื่อประโยชน์สูงสุดสำหรับประเทศต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ