ส.อ.ท.เผยดัชนีเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมก.ย.56 ที่ 90.4 จาก 91.3 ในส.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 17, 2013 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เปิดเผยผลการสำรวจความเชื่อมั่นของภาคอุตสาหกรรมไทย (Thai Industries Sentiment Index: TISI) ในเดือนก.ย.56 พบว่า ค่าดัชนีความเชื่อมั่นฯ ใน ก.ย.56 อยู่ที่ระดับ 90.4 ลดลงจากระดับ 91.3 ในเดือนส.ค.

ค่าดัชนีความเชื่อมั่นฯ ที่ลดลงเกิดจากองค์ประกอบ ยอดคำสั่งซื้อโดยรวม ยอดขายโดยรวม ปริมาณการผลิต ต้นทุนประกอบการและผลประกอบการ

ทั้งนี้ค่าดัชนีปรับตัวลดลงต่ำกว่า 100 ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 15 และต่ำที่สุดในรอบ 23 เดือน ปัจจัยสำคัญเกิดจากความกังวลของผู้ประกอบการที่เกี่ยวกับน้ำท่วมในหลายพื้นที่ ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการผลิตและการคมนาคมขนส่ง ขณะที่การชะลอตัวของเศรษฐกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศ ปัญหาต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น การแข่งขันที่รุนแรง ความกังวลต่อปัญหาการเมืองยังเป็นปัจจัยลบต่อการดำเนินกิจการที่ต่อเนื่องจากเดือนก่อนหน้า อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการหวังว่าการขับเคลื่อนโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐจะมีความชัดเจนและจะมีส่วนสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมในระยะต่อไป

สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้า อยู่ที่ระดับ 100.5 เพิ่มขึ้นจากระดับ 98.1 ในเดือนส.ค. โดยค่าดัชนีความเชื่อมั่นฯ ที่เพิ่มขึ้นเกิดจากองค์ประกอบ ยอดคำสั่งซื้อโดยรวม ยอดขายโดยรวม ปริมาณการผลิต ต้นทุนประกอบการ และผลประกอบการ

นายพยุงศักดิ์ กล่าวด้วยว่า ผู้ประกอบการได้ฝากข้อเสนอแนะไปถึงภาครัฐ โดยต้องการให้ภาครัฐจัดหาแหล่งเงินทุนกู้ยืมให้กับผู้ประกอบการที่ประสบภัยน้ำท่วมเพื่อฟื้นฟูกิจการ ซ่อมแซมเครื่องจักรและอาคารสำนักงาน พร้อมทั้งดูแลเสถียรภาพค่าเงินบาทไม่ให้ผันผวนมาก หามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ เพื่อให้การบริโภคภายในประเทศเพิ่มขึ้น รวมถึงสร้างเสถียรภาพและความมั่นคงทางการเมือง และรักษาระดับราคาพลังงานและค่าไฟฟ้าให้เหมาะสม เนื่องจากเป็นต้นทุนการผลิตที่สำคัญของภาคอุตสาหกรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ