ศาลปกครองยกคำร้องค้านขึ้นค่าทางด่วน,ชี้ไม่มีเหตุผลพอ-รัฐต้องทำตามสัญญา

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 21, 2013 12:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลปกครองมีคำสั่งยกคำร้องขอทุเลาการขึ้นค่าทางด่วนตามประกาศกระทรวงคมนาคม เนื่องจากยังไม่มีเหตุเพียงพอที่จะรับฟังได้ว่าประกาศดังกล่าวไม่ชอบด้วยกฎหมาย และหากการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) ไม่ดำเนินการปรับอัตราค่าผ่านทางพิเศษตามข้อตกลงในสัญญาก็อาจตกเป็นผู้ผิดสัญญาและเป็นอุปสรรคต่อการบริหารกิจการทางพิเศษ
"ยกคำขอทุเลาการบังคับตามกฎของผู้ฟ้องคดีทั้งสอง เนื่องจากพิจารณาเห็นว่า ในชั้นไต่สวนคู่กรณีเพื่อพิจารณาคำขอให้ศาลมีคำสั่งทุเลาการบังคับฯ ยังไม่พอรับฟังได้ว่าประกาศดังกล่าวทั้ง 3 ฉบับของผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2 ในฐานะผู้ปฏิบัติราชการแทนผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 ไม่น่าจะไม่ชอบด้วยกฎหมาย นอกจากนี้หากการทางพิเศษแห่งประเทศไทยโดยผู้ถูกฟ้องคดีที่ 3 ไม่ดำเนินการปรับอัตราค่าผ่านทางพิเศษตามข้อตกลงในสัญญา ก็อาจตกเป็นผู้ผิดสัญญาและจะเป็นอุปสรรคต่อการบริหารกิจการทางพิเศษ ซึ่งเป็นบริการสาธารณะของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย อันเป็นหน่วยงานของรัฐ ดังนั้นจึงไม่สมควรมีคำสั่งทุเลาการบังคับตามกฎของผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2 ตามคำขอท้ายฟ้องของผู้ฟ้องคดีทั้งสอง เนื่องจากไม่ครบหลักเกณฑ์สามประการตามข้อ 72 วรรคสาม แห่งระเบียบที่ประชุมใหญ่ตุลาการในศาลปกครองสูงสุด ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ.2543" คำสั่งศาลปกครอง ระบุ

คดีนี้ นายสุทธิ ผลสวัสดิ์ ที่ 1 กับ นายธรรมนูญ จุลมณีโชติ ที่ 2(ผู้ฟ้องคดี) ได้ยื่นฟ้อง รมว.คมนาคม ที่ 1, รมช.คมนาคม ที่ 2 และคณะกรรมการการทางพิเศษแห่งประเทศไทยที่ 3 (ผู้ถูกฟ้องคดี) ต่อศาลปกครอง เพื่อขอให้ศาลปกครองเพิกถอนประกาศกระทรวงคมนาคม 3 ฉบับ เรื่อง กำหนดให้ทางพิเศษเฉลิมมหานคร(ทางพิเศษสายดินแดง-ท่าเรือ สายบางนา-ท่าเรือ และสายดาวคะนอง-ท่าเรือ) ทางพิเศษศรีรัช(ทางพิเศษสายแจ้งวัฒนะ-บางโคล่ และสายพญาไท-ศรีนครินทร์) ทางพิเศษอุดรรัถยา(ทางพิเศษสายบางปะอิน-ปากเกร็ด) ทางพิเศษบูรพาวิถี(ทางพิเศษสายบางนา-ชลบุรี) ทางยกระดับด้านทิศใต้สนามบินสุวรรณภูมิเชื่อมทางพิเศษบูรพาวิถี และทางเชื่อมต่อพิเศษกาญจนาภิเษก(บางพลี-สุขสวัสดิ์) กับทางพิเศษบูรพาวิถี เป็นทางที่ต้องเสียค่าผ่านทางพิเศษประเภทรถที่ต้องเสียหรือยกเว้นค่าผ่านทางพิเศษ และอัตราค่าผ่านทางพิเศษ พ.ศ.2556


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ